บุกจับเรือขนถ่ายสินค้า ทำสารพิษตกทะเลเพียบ

ภูมิภาค
23 ส.ค. 60
06:32
3,667
Logo Thai PBS
บุกจับเรือขนถ่ายสินค้า ทำสารพิษตกทะเลเพียบ
ฝ่ายปกครองเกาะสีชัง จ.ชลบุรี สนธิกำลังทหาร ตำรวจ บุกตรวจจับเรือขนถ่ายสินค้า หลังชาวบ้านแจ้งเบาะแสมีการลักลอบขนถ่ายสินค้า ทำเศษก้อนมันสำปะหลังร่วงลงทะเลและมีฝุ่นฟุ้งกระจายจำนวนมาก ส่งผลกระทบระบบนิเวศของทะเล

เมื่อวันที่ 22 ส.ค.2560 นายดำรงค์ เภตรา นายกเทศมนตรีตำบลเกาะสีชัง ต.เกาะสีชัง อ.เกาะสีชัง จ.ชลบุรี เปิดเผยว่า ได้รับการร้องเรียนผ่านศูนย์ดำรงธรรม อ.เกาะสีชัง หลังได้รับแจ้งจากชาวประมงพื้นบ้าน ว่า มีการขนถ่ายสินค้าแป้งมันระหว่างเรือบรรทุกสินค้าต่างประเทศกับเรือลำเลียงสินค้าภายในประเทศ (เรือโป๊ะ) โดยใช้ทุ่นขนถ่ายสินค้าชื่อ พรปิยะ ณาน และทุ่นขนถ่ายสินค้าในสังกัดของบริษัท เอส.พี อินเตอร์มารีน จำกัด โดยใช้ Grab งับแป้งมันแล้วปล่อยลงในเรือบรรทุกสินค้าต่างประเทศ ทำให้เกิดการฟุ้งกระจาย เป็นบริเวณกว้าง มีเศษสินค้า ร่วงลงสู่ท้องกลางทะเลเป็นจำนวนมาก

ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ทหาร และตำรวจ เข้าทำการตรวจสอบพบผู้ประกอบการจำนวน 2 ราย กำลังทำการขนถ่ายสินค้าไปยังเรือบรรทุกสินค้าต่างประเทศจริง และจากการตรวจปัสสาวะหาสารเสพติดลูกจ้างทั้งหมดบนทุ่นขนถ่ายสินค้าทั้ง 2 แห่ง พบแรงงานเสพสารเสพติด ประเภทเมทแอมเฟตามีน (ยาบ้า) จำนวน 9 คน และหนึ่งในทุ่นที่ตรวจสอบพบการจ้างงานแรงงานเยาวชนอายุเกิน 15 ปี แต่ต่ำกว่า 18 ปี เข้าทำงานโดยไม่ได้รับอนุญาต

เจ้าหน้าที่จึงแจ้งความผิดตาม พ.ร.บ. คุ้มครองแรงงาน และข้อหาร่วมกันเททิ้งหรือทำด้วยประการใดๆ หรือสิ่งปฏิกูลใดๆ ลงสู่ทะเลภายในน่านน้ำไทย อันอาจเป็นเหตุให้เกิดการตื้นเขิน ตกตะกอนหรือสกปรกโดยไม่ได้รับอนุญาต อันเป็นความผิดตาม พ.ร.บ. เดินเรือในน่านน้ำไทย พ.ศ. 2456 พร้อมควบคุมตัวผู้ต้องหาทั้งหมดส่งพนักงานสอบสวน สภ.เกาะสีชังดำเนินคดีตามกฎหมาย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง