เดินหน้าจัดกิจกรรมค้านโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพา

สิ่งแวดล้อม
27 ส.ค. 60
15:16
880
Logo Thai PBS
เดินหน้าจัดกิจกรรมค้านโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพา
เครือข่ายค้านโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพา เดินหน้าจัดกิจกรรมเคลื่อนไหวต่อเนื่อง โดยเน้นจัดเวทีย่อยในชุมชนทุกวันศุกร์ ซึ่งแกนนำระบุว่ากระบวนการแสดงความคิดเห็นเป็นไปอย่างเร่งรีบเช่นเดียวกับกรณีโครงการท่อก๊าซไทย-มาเลเซีย

ภายหลังการผ่านรายงานผลกระทบด้านสุขภาพและสิ่งแวดล้อม (EHIA) ในโครงการโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพา จ.สงขลา ในระดับคณะกรรมการผู้เชี่ยวชาญ ทำให้เครือข่ายภาคประชาชน รวมถึงเครือข่ายคนสงขลา-ปัตตานี ไม่เอาโรงไฟฟ้าถ่านหิน ต่างออกมาเคลื่อนไหวแสดงออกถึงความไม่เห็นด้วยมาตลอดในช่วงเกือบ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา และมีกำหนดในการจัดเวทีย่อย สร้างความรู้ความเข้าใจ ในทุกวันศุกร์ เพื่อเตรียมจัดเวทีใหญ่ ไม่เอาโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพาในเร็วๆ นี้ โดยประชาชนส่วนใหญ่มีความเข้าใจในผลกระทบที่จะเกิดขึ้น หากมีโรงไฟฟ้าเทพาขึ้นในพื้นที่ และพร้อมที่จะเข้าร่วมหากมีเวทีให้แสดงพลัง

นายกิตติภพ สุทธิสว่าง เครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่น กล่าวว่า อ.เทพา มีพื้นที่เชื่อมต่อกับ อ.จะนะ กล่าวว่าบทเรียนจากโครงการท่อส่งก๊าซและโรงแยกก๊าซไทยมาเลเซีย ที่ผ่านมา เห็นได้ชัดว่ากระบวนการแสดงความคิดเห็น การอนุมัติที่ไม่โปร่งใส เช่นเดียวกับกรณีโครงการโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพา ซึ่งในการทำ เวที ค.3 มีกระบวนการที่น่าห่วง เพราะผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลาในขณะนั้น สั่งการไม่ให้คนที่เห็นต่างเข้าร่วมเวที เพราะเกรงว่าอาจจะมีการก่อกวนขึ้น ซึ่งถือเป็นกระบวนการที่ประชาชนในพื้นที่ไม่ได้มีส่วนร่วมอย่างแท้จริง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง