กสทช.เปิดตัวแอปพลิเคชัน "3 ชั้น" ป้องกันลอบใช้บัตรประชาชนเปิดเบอร์มือถือ

Logo Thai PBS
กสทช.เปิดตัวแอปพลิเคชัน "3 ชั้น" ป้องกันลอบใช้บัตรประชาชนเปิดเบอร์มือถือ
กสทช.แนะนำประชาชนดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน "3 ชั้น" ป้องกันการลักลอบนำบัตรประจำตัวประชาชนไปเปิดเบอร์มือถือ สามารถสั่งล็อกหมายเลขโทรศัพท์ไม่ให้ใช้งานได้ทั้งระบบเติมเงินและรายเดือน


วันนี้ (29 ส.ค.2560) นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (เลขาธิการ กสทช.) เปิดเผยว่า ปัจจุบันมีผู้ใช้งานโทรศัพท์เคลื่อนที่กว่า 120 ล้านเลขหมาย ซึ่งผู้ใช้บริการบางรายอาจใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่มากกว่า 1 เลขหมาย รวมทั้งมีการใช้แอปพลิเคชันทำธุรกรรมต่างๆ โดยเฉพาะการทำธุรกรรมทางการเงิน เช่น การโอนเงินผ่านระบบพร้อมเพย์ ซึ่งต้องใช้เลขหมายโทรศัพท์เคลื่อนที่อ้างอิงในการใช้งาน

สำนักงาน กสทช. จึงจัดทำแอปพลิเคชัน "3 ชั้น" เพื่อตรวจ แจ้ง และล็อก ป้องกันการลักลอบนำบัตรประจำตัวประชาชนไปลงทะเบียนเปิดใช้งานโดยไม่รู้ตัว โดยผู้ใช้บริการทั้งระบบรายเดือนและระบบเติมเงินสามารถดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน โดยพิมพ์คำว่า "3ชั้น NBTC" บนเพลย์สโตร์ จากนั้นให้ยืนยันตัวตนการใช้ได้ที่ศูนย์ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ทุกค่าย

สำหรับวิธีการใช้งานแบ่งเป็น 3 ขั้นตอน คือ ผู้ใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ตรวจสอบว่าตัวเองได้ลงทะเบียนกี่เลขหมายและมีค่ายใดบ้าง หากพบว่า มีเลขหมายแปลกปลอมที่ไม่เคยลงทะเบียนด้วยตัวเอง ให้แจ้งข้อมูลเบื้องต้นไปยังผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ ก่อนยืนยันตัวตนที่ศูนย์ให้บริการ และผู้ใช้บริการสามารถล็อกเพื่อป้องกันการเปิดใช้เลขหมายใหม่โดยบุคคลอื่น และทำการปลดล็อกจากแอปพลิเคชันด้วยตัวเอง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง