ย้อนรอยคดีสนามกอล์ฟอัลไพน์

อาชญากรรม
29 ส.ค. 60
18:57
6,221
Logo Thai PBS
ย้อนรอยคดีสนามกอล์ฟอัลไพน์
ก่อนจะกลายมาเป็นสนามกอล์ฟอัลไพน์ที่ดินผืนนี้เคยเป็นธรณีสงฆ์จากการบริจาค แต่ภายหลังตกไปอยู่ในมือของเอกชน จนเกิดการฟ้องร้องและปรากฏผลตัดสินในวันนี้ ไทยพีบีเอสพาไปย้อนดูความเป็นมาเป็นไปที่เกิดขึ้น

วันนี้ (29 ส.ค.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนที่จะมาเป็นที่ดินสนามกอล์ฟอัลไพน์ ที่ดินตรงนี้เป็นที่ธรณีสงฆ์มาก่อน และบุคคลที่มาเกี่ยวข้องก็ใช้เป็นแหล่งทำมาหากิน จนมีการฟ้องร้องและมีผลการตัดสินในวันนี้ ไทยพีบีเอสจะพาไปย้อนดูที่มาที่ไปกันอีกรอบ

วันที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2512 "นางเนื่อม ชำนาญชาติศักดา" บริจาคที่ดินจำนวน 924 ไร่ 2 งาน 75 ตารางวา ซึ่งตั้งอยู่ที่ อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี ให้ "วัดธรรมิการาม วรวิหาร" ต่อมาวันที่ 31 สิงหาคม พ.ศ.2533 ที่ดิน ซึ่งเป็นธรณีสงฆ์ ถูกขายและโอนให้กับบริษัท อัลไพน์เรียลเอสเตท จำกัด และบริษัท อัลไพน์กอล์ฟแอนด์ สปอร์ต คลับ จำกัด ในราคา 130 ล้านบาท

บริษัท อัลไพน์เรียลเอสเตท จำกัด และบริษัท อัลไพน์กอล์ฟแอนด์ สปอร์ต คลับ จำกัด ขณะนั้นมีผู้ถือหุ้น คือนางอุไรวรรณ เทียนทอง ภริยานายเสนาะ เทียนทอง และนายชูชีพ หาญสวัสดิ์

นายเสนาะ เทียนทอง ในขณะนั้น ดำรงตำแหน่งเป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ซึ่งกำกับดูแลกรมที่ดิน จากที่ว่างเปล่าแปรสภาพเป็นสนามกอล์ฟ และในปี 2540 ขายต่อให้กับ "คุณหญิงพจมาน ชินวัตร" ภริยา พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ยศและตำแหน่งในขณะนั้น ในราคา 500 ล้านบาท

นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ ในฐานะรองปลัดกระทรวงมหาดไทย และรักษาราชการแทนปลัดมหาดไทย ได้ออกคำสั่งเพิกถอนคำสั่งอธิบดีกรมที่ดิน ที่ให้ยกเลิกโฉนดที่ดิน จากนั้นนายยงยุทธ ถูกเลือกให้เป็นปลัดกระทรวงมหาดไทย หัวหน้าพรรคเพื่อไทย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยตามลำดับ

วันที่ 12 มิถุนายน 2555 ที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช.ได้พิจารณาข้อกล่าวหา นายยงยุทธ กรณีมีคำสั่งเพิกถอนคำสั่งอธิบดีกรมที่ดินที่ให้ยกเลิกโฉนดที่ดิน ซึ่งจดทะเบียนในนามสนามกอล์ฟอัลไพน์ ที่แบ่งแยกออกมาจากโฉนดที่ดิน เลขที่ 20 และเลขที่ 1446 อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี อันเป็นการโอนที่ธรณีสงฆ์โดยมิชอบ

คณะกรรมการ ป.ป.ช.มีมติด้วยเสียงข้างมาก 6 ต่อ 3 เสียง ชี้มูลความผิดวินัยอย่างร้ายแรง ฐานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ราชการโดยมิชอบ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157

 

 

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง