ชุดเหยี่ยวดง บุกจับร้านขายเครื่องหนังชื่อดังย่านบางลำพู

สิ่งแวดล้อม
31 ส.ค. 60
12:44
2,301
Logo Thai PBS
ชุดเหยี่ยวดง บุกจับร้านขายเครื่องหนังชื่อดังย่านบางลำพู
ชุดเหยี่ยวดง จับและตรวจยึดร้านขายเครื่องหนังชื่อดังย่านบางลำพู พบไม่มีใบอนุญาตขายซากสัตว์ป่าเชิงการค้าเนื่องจากหมดอายุหลายปี โดยเฉพาะหนังงู คุ้มครองหลายชนิดแปรรูปเป็นรองเท้า กระเป๋า เข็มขัด หมวก ได้ของกลาง 363 รายการ

วันนี้ (31ส.ค.2560) นายถิรเดช ปาลสุวรรณ หัวหน้าชุดปราบปรามการกระทำผิดด้านสัตว์ป่า(ชุดเหยี่ยวดง) กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจ นำหมายศาลเข้าตรวจค้นร้านอุดมเอก บนถนนตานี แขวงตลาดยอด เขตพระนคร เนื่องจากมีการตรวจสอบพบว่าลักลอบขายผลิตภัณฑ์เครื่องหนัง ซึ่งเป็นซากสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาต เนื่องจากหมดอายุตั้งแต่ช่วงปี 2555 แต่ยังมีการนำซากสัตว์ป่ามาทำเป็นผลิตภัณฑ์ขายหน้าร้าน

 

 

จากการตรวจสอบพบว่าสินค้าที่วางขายส่วนใหญ่เป็นรองเท้า กระเป๋าสตางค์ เข็มขัด ส่วนใหญ่ทำจากหนังงูเหลือม งูหลาม และมีการติดป้ายโชว์สินค้าว่าเป็นหนังแท้ 100%

เบื้องต้นหัวหน้าชุดเหยี่ยวดง แจ้งข้อหาตามหมายศาลกับแจ้ง น.ส.ปวีณา เนินทอง พนักงานร้านบริษัทอุดมเอก การครอบครองซากสัตว์ป่าโดยไม่รับอนุญาต มีความผิดตามมา พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า 2535 โทษจำคุก 4 ปี ปรับไม่เกิน 40,000 บาท โดยเจ้าหน้าจะต้องตรวจเช็คสต็อกสินค้าหนังงูของกลางที่ตรวจยึดได้ครั้งนี้จำนวน 363 รายการ ทำการติดสติกเกอร์ ชั่งและวัดขนาด และบรรจุใส่ถุงพลาสติกอย่างดี และนำของกลางไปแจ้งดำเนินคดี โดยมูลค่ากว่า 1 ล้านบาท 

 

นายนุวรรต ลีลาพตะ รองหัวหน้าชุดเหยี่ยวดง กรมอุทยานฯ ระบุว่า การเข้าจับและตรวจยึดครั้งนี้มีการติดตามจนพบว่าร้านนี้มีวางขายสินค้าผลิตภัณฑ์จากซากสัตว์ป่าจริง ทั้งที่ใบอนุญาตการค้าผลิตภัณฑ์หมดอายุไปหลายปี ทั้งนี้การตรวจจับจะขอขยายไปถึงแหล่งที่มาของหนังงูที่รับมาทำการแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์

 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ร้านอุดมเอกถือเป็นร้านใหญ่ย่านบางลำพู ซึ่งส่วนใหญ่เป็นนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่มาซื้อสินค้าผลิตภัณฑ์ต่างๆขณะที่จากตรวจสอบพบว่าใบอนุญาตค้าสัตว์ป่าจากการเพาะพันธุ์เช่น หนังจระเข้ ที่นำมาผลิตทางเจ้าของทางพนักงานได้นำมายืนยันว่าได้รับรับอนุญาตจากกรมประมง ต่อใบอนุญาตเรียบร้อยแล้วจนถึงวันที่ 24 พ.ย.2560 โดยระหว่างการตรวจค้นยังพบว่ามีนักท่องเที่ยวทั้งชาวต่างชาติและชาวจีนเลือกซื้อสินค้าตามปกติ

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง