สั่งปิด 45 วันโรงงานสกัดน้ำมันปาล์มนครศรีฯ ปล่อยมลพิษ

สิ่งแวดล้อม
1 ก.ย. 60
10:45
5,609
Logo Thai PBS
สั่งปิด 45 วันโรงงานสกัดน้ำมันปาล์มนครศรีฯ ปล่อยมลพิษ
กอ.รมน.จังหวัดนครศรีธรรมราช สั่งปิด 45 วัน โรงงานสกัดน้ำมันปาล์มและโรงไฟฟ้าชีวมวล เพื่อปรับปรุงระบบในโรงงานแก้ปัญหามลพิษ หลังชาวบ้านเดือดร้อนจากฝุ่นควันและกลิ่นเหม็น เป็นเหตุป่วยอาการผื่นคัน โรคระบบทางเดินหายใจ

วันนี้ (1 ก.ย.2560) พ.อ.ชาญวิทย์ ปิ่นมณี รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดนครศรีธรรมราช เข้าตรวจสอบกระบวนการผลิต บริษัท ไทยทาโลว์แอนออยล์ โรงงานสกัดน้ำมันปาล์ม และโรงไฟฟ้าชีวมวล ใน ต.การเกด อ.เชียรใหญ่ จ.นครศรีธรรมราช เพื่อตรวจความคืบหน้าการแก้ปัญหามลพิษ เช่น ฝุ่นควัน เสียงดัง และกลิ่นเหม็น ก่อนมีคำสั่งให้โรงงานดังกล่าวหยุดกระบวนการผลิตเป็นเวลา 45 วัน เพื่อปรับปรุงโรงงาน เนื่องจากจากพบว่า ช่วงกว่า 1 ปี ที่ผ่านมา โรงงานได้ปล่อยมลพิษ เป็นเหตุให้ชาวบ้านเจ็บป่วยด้วยอาการผื่นคัน และโรคระบบทางเดินหายใจ

นอกจากนี้ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดนครศรีธรรมราช ยังมีคำสั่งให้สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัด บังคับใช้กฎหมายกับโรงงานอย่างเข้มงวด พร้อมให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ฟื้นฟูสุขภาพของชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากมลพิษ

นายโกเมศว์ บุญรักษ์ ผู้จัดการโรงงาน บริษัทไทยทาโลว์แอนออยล์ ระบุว่า จะเร่งปรับปรุงเครื่องจักรและกระบวนการผลิต เพื่อลดผลกระทบมลพิษที่เกิดขึ้น รวมถึงสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับชุมชน เพื่อให้โรงงานและชุมชนอยู่ร่วมกันได้

ชาวบ้านในพื้นที่ ระบุว่า จะติดตามการแก้ปัญหาอย่างใกล้ชิด เนื่องจากที่ผ่านมายังพบข้อบกพร่องหลายด้านที่โรงงานยังละเลยต่อการปฎิบัติตามกฎหมาย ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับความปลอดภัยต่อสุขภาพของประชาชน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง