ผู้โดยสารสับสนเส้นทางปฏิรูปเส้นทางรถเมล์

เศรษฐกิจ
4 ก.ย. 60
19:24
363
Logo Thai PBS
ผู้โดยสารสับสนเส้นทางปฏิรูปเส้นทางรถเมล์
ตั้งแต่วันที่ 15 ส.ค. ซึ่งเริ่มปฏิรูปเส้นทางรถโดยสารประจำทางในกรุงเทพฯ และปริมณฑล นับว่าเป็นครึ่งทางของการทดลองแล้ว ทีมข่าวไทยพีบีเอสทดลองขึ้นรถเมล์ในเส้นทางปฏิรูป พบว่าผู้โดยสารส่วนใหญ่ยังลังเลที่จะใช้บริการ และต้องการให้เพิ่มการประชาสัมพันธ์

เมื่อทดลองขึ้นรถเมล์ในเส้นทางปฏิรูป สาย บี44 เส้นทางวงกลมพระราม 9 ถึงสุทธิสาร ซึ่งเดิมเป็นสาย 54 วงกลมรอบเมืองห้วยขวาง โดยเริ่มต้นที่อู่รถเมล์พระราม 9 พบว่าตั้งแต่เริ่มออกรถ พนักงานขับรถพยายามบีบแตรเรียกผู้โดยสาร ส่วนพนักงานเก็บค่าโดยสารก็ตะโกนบอกเส้นทาง แต่ผู้โดยสารหลายคนยังลังเล ซึ่งระยะทางจนถึงอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ มีผู้โดยสารเพียง 11 คน

พนักงานขับรถเมล์เล่าว่า หากเปรียบเทียบเรื่องเส้นทางแล้วแทบจะไม่มีความแตกต่าง เช่นเดียวกับการทำงานที่ยังเกินเวลาจากสภาพการจราจรที่ติดขัด แต่ผู้โดยสารกลับมีจำนวนลดลง


จากเปรียบเทียบเฉพาะเส้นทางสาย B44 กับเส้นทางเดิม ตั้งแต่เริ่มการปฏิรูปจนถึงวันที่ 3 ก.ย.ที่ผ่านมา พบว่า เที่ยววิ่งของรถลดลง ส่งผลต่อยอดจำหน่ายตั๋วโดยสาร จากเส้นทางเดิมที่หน่ายได้ถึง 3,175 ใบ หรือคิดเป็นเงิน 20,637 บาท หากเป็นเส้นทางปฏิรูปจะเหลือเพียง 2,383 ใบหรือคิดเป็น 15,489 บาท นอกจากสายด่วนของ ขสมก.ผู้โดยสารยังสามารถแสดงความเห็นได้ที่ เฟซบุ๊กแฟนเพจ การปฏิรูปเส้นทางรถเมล์ กทม. ซึ่งมีประชาชนเข้าไปแสดงความคิดเห็นจำนวนมาก

 

นายสนิท พรหมวงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก ระบุว่า แม้จะยังไม่ได้ข้อมูลเชิงสถิติแต่ในแง่ของการบริการถือว่าน่าพอใจ เพราะสามารถเข้าถึงผู้โดยสารได้มากขึ้น และในอนาคตหากเส้นทางที่ทำการทดลองมีผลไม่น่าพอใจก็อาจจะพิจารณาปรับเปลี่ยน

ด้านผู้โดยสารที่ใช้บริการหลายคนบอกว่า ใช้บริการวันนี้เป็นครั้งแรกและยังลังเลที่จะขึ้นเพราะไม่มั่นใจว่าจะเป็นเส้นทางที่ต้องการเดินทางหรือไม่จึงต้องการให้มีการประชาสัมพันธ์ให้มากขึ้น

การปฏิรูปเส้นทางเดินรถเมล์ จะสิ้นสุดการทดลองในวันที่ 15 ก.ย.นี้ ซึ่งกระทรวงคมนาคมตั้งเป้าหมายว่าจะให้รถเมล์เชื่อมต่อการเดินทางทุกระบบ ซึ่งเส้นทางจะถูกตัดทอนและเพิ่มขึ้นเพื่อให้ประชาชนได้รับความสะดวก โดยกรมการขนส่งทางบกจะใช้ระยะเวลาในการสร้างความเข้าใจแก่ประชาชนในระยะเปลี่ยนผ่าน 2 ปี

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง