ศาลเชียงใหม่ไต่สวนคดีวิสามัญฯ "ชัยภูมิ ป่าแส" นัดแรก

อาชญากรรม
5 ก.ย. 60
07:33
970
Logo Thai PBS
ศาลเชียงใหม่ไต่สวนคดีวิสามัญฯ "ชัยภูมิ ป่าแส" นัดแรก
ศาลจังหวัดเชียงใหม่ไต่สวนการชันสูตรพลิกศพ เป็นนัดแรก กรณีทหารวิสามัญฆาตกรรมนายชัยภูมิ ป่าแส นักกิจกรรมชาวลาหู่ เมื่อเดือนมีนาคม 2560

ความคืบหน้าคดีนายชัยภูมิ ป่าแส นักกิจกรรมชาวลาหู่ ซึ่งถูกวิสามัญฆาตกรรม เนื่องจากเจ้าหน้าที่กล่าวหาว่ามียาเสพติดและขว้างระเบิดใส่ ล่าสุดศาลจังหวัดเชียงใหม่ไต่สวนการชันสูตรพลิกศพ หรือไต่สวนการตายเป็นนัดแรก ตามที่พนักงานอัยการจังหวัดเชียงใหม่ยื่นคำร้องต่อศาล

มีรายงานว่า ทหาร 3 นายเข้าให้การ คือ หัวหน้าชุดปฏิบัติการและพลทหารอีก 2 คน หนึ่งในนั้นเป็นผู้วิสามัญฆาตกรรม นายชัยภูมิและเป็นผู้เดียวที่ให้การว่านายชัยภูมิมีระเบิดอยู่ในมือ ขณะที่ทหารอีก 2 นายไม่ยืนยันว่านายชัยภูมิมีอาวุธ ส่วนที่มีกล้องวงจรปิด 6 ตัวที่ด่าน ไม่ได้ระบุว่าบันทึกภาพเหตุการณ์ไว้ได้หรือไม่

นายสมิตรชัย หัตถสาร ทนายความผู้ดูแลคดีนายชัยภูมิ ระบุว่า การไต่สวนเป็นไปในทิศทางเดียวกันกับที่มีข่าวก่อนหน้านี้ว่าพบยาเสพติด มีการขัดขืนและวิ่งหนี ก่อนพบว่ามีระเบิดจึงตัดสินใจยิง ขณะที่ภาพจากกล้องวงจรปิดซึ่งเป็นหลักฐานชิ้นสำคัญ อัยการยังไม่ได้เรียกให้นำมาแสดง

ส่วนคดีวิสามัญฆาตกรรมนายอะเบ แซ่หมู่ ซึ่งเกิดขึ้นก่อน 1 เดือนในพื้นที่เดียวกันและมีลักษณะคดีคล้ายกัน คือเจ้าหน้าที่วิสามัญฆาตกรรมโดยอ้างเหตุเพื่อป้องกันตัว ตัวแทนทนายความที่ดูแลคดีขอเลื่อนการนัดไต่สวนออกไปก่อน เนื่องจากยังไม่พร้อม ซึ่งทั้ง 2 คดีนี้ญาติต่างติดใจเหตุที่มีลักษณะคดีคล้ายคลึงกัน จึงร้องแจ้งไปยังองค์กรสิทธิมนุษยชนเพื่อขอความช่วยเหลือทางกฎหมาย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง