เปิดประวัติ "มานัส ทารัตน์ใจ" ผอ.พศ. คนใหม่

สังคม
5 ก.ย. 60
19:49
7,318
Logo Thai PBS
เปิดประวัติ  "มานัส ทารัตน์ใจ" ผอ.พศ. คนใหม่
รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะกำกับดูแลสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) ชี้แจงสาเหตุเลือกนายมานัส ทารัตน์ใจ เป็นผู้อำนวยการ พศ. คนใหม่ เพราะเชื่อว่าเป็นคนดี คนเก่ง และสามารถทำงานร่วมกับคณะสงฆ์ได้ดี

วันนี้ (5 ก.ย.2560) พ.อ.อธิสิทธิ์ ไชยนุวัติ ผู้ช่วยโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงว่าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติอนุมัติตามที่นายออมสิน ชีวะพฤกษ์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะกำกับดูแลสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) เสนอ ซึ่งผ่านความเห็นชอบของนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี มาก่อนหน้านี้ เพื่อรับโอนนายมานัส ทารัตน์ใจ อธิบดีกรมการศาสนา กระทรวงวัฒนธรรม ให้มาดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการ พศ.คนใหม่

สำหรับนายมานัส ปัจจุบันอายุ 59 ปี จะเกษียณอายุราชการในเดือนตุลาคม 2561 ก่อนหน้านี้เคยดำรงตำแหน่งผู้ตรวจราชการกระทรวงวัฒนธรรม จบการศึกษาพุทธศาสตรบัณฑิต มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย และมหาวิทยาลัยปูนา สาธารณรัฐอินเดีย

ขณะที่นายออมสิน ชี้แจงสาเหตุที่เสนอชื่อนายมานัส ว่า นายมานัสเป็นคนดี คนเก่ง และมีความประนีประนอม คาดว่าจะทำงานกับคณะสงฆ์ได้ดี ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เคยระบุว่าผู้ที่จะมาเป็นผู้อำนวยการ พศ.คนใหม่ นอกจากเป็นคนดีเป็นคนเก่งแล้ว ยังต้องทำงานเป็นด้วย เบื้องต้นทราบว่ามีเสียงตอบรับที่ดีจากมหาเถรสมาคม

ทั้งนี้ ตำแหน่งผู้อำนวยการ พศ. ก่อนที่ พ.ต.ท.พงศ์พร พราหมเสน่ห์ จะถูกโยกย้ายไปประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ถือว่ามีบทบาทสำคัญในการตรวจสอบปัญหาการทุจริตเงินอุดหนุนวัด จนเกิดกระแสกดดันให้ปลดออกจากตำแหน่ง ก่อนจะมีการส่งเรื่องต่อให้ศูนย์อำนวยการต่อต้านการทุจริตแห่งชาติ (ศอตช.) ดูแลในภาพรวม ซึ่งพบความผิดปกติกว่า 300 เรื่อง

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง