สั่งระงับ "ขุดบ่อดิน"กว่า 200 ไร่-รถบรรทุกเกินขนาดทำถนนพัง

สังคม
7 ก.ย. 60
10:46
9,281
Logo Thai PBS
สั่งระงับ "ขุดบ่อดิน"กว่า 200 ไร่-รถบรรทุกเกินขนาดทำถนนพัง
อุตสาหกรรมจังหวัดปทุมธานี มีคำสั่งให้ผู้ประกอบการระงับการขุดเจาะดิน 206 ไร่ ในเขตพื้นที่ลาดหลุมแก้ว จ.ปทุมธานีแล้ว หลังชาวบ้านร้องเรียนรถบบรทุกที่วิ่งเข้าออกทำถนนพัง ขณะที่ยังมีปัญหากลิ่นเหม็นจากโรงงานขยะรีไซเคิล

วานนี้ (6 ก.ย.2560) ตำรวจปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เข้าตรวจสอบเอกสารกรรมสิทธิ์ที่ดิน ในพื้นที่ประกอบการขุดเจาะบ่อดิน หลังถูกร้องเรียนว่าดำเนินกิจ การถูกต้องหรือไม่ ซึ่งการเข้าตรวจสอบพบเพียงเจ้าหน้าที่เสมียนเท่านั้น ซึ่งอ้างว่าผู้ประกอบการเดินทางไปต่างจังหวัด

คนในชุมชมระบุว่า แม้ว่าพื้นที่การขุดเจาะดิน จะตั้งอยู่ในพื้นที่ ต.บ่อเงิน แต่ชาวเกษตรกรในต.ระแหงบริเวณถนนเลียบคลอง หมู่บ้านตับผักชี ที่อาศัยพื้นที่ติดกับเขตรอยต่อได้รับผลกระทบ ทั้งเส้นทางถนนที่ชำรุด และน้ำจากบ่อดินที่เข้ามาในนาของเกษตรกร

ขณะที่ชาวบ้านใน อ.ลาดหลุมแก้ว จ.ปทุมธานี บอกว่า เวลารถวิ่งจะมีดินหล่นลงมาบนถนน และช่วงหน้าฝนทำให้ถนนดินลื่น แต่เจ้าของกวาดอยู่แถวบ่อดิน และถนนพังเป็นแอ่งๆ ซ่อมแซมกันบ้างแต่ไม่ได้ทั้งหมด

ก่อนหน้านี้ผู้ประกอบการโรงงานขยะรีไซเคิล ยอมรับว่า เป็นคนร้องเรียนศูนย์ดำรงธรรม เพราะพบถนนชนบทชำรุด จากรถบรรทุกดิน ขนดินเข้าออก บนถนนเส้นนี้ แต่ภายหลังเจ้าหน้าที่นำกำลังเข้าตรวจสอบโรงงานของตัวเองว่า มีกลิ่นขยะไปรบกวนชาวบ้าน ซึ่งวันดังกล่าวมีการโต้เถียงกันระหว่าง เจ้าของโรงงานขยะรีไซเคิล กับนายอำเภอลาดหลุมแก้ว จังหวัดปทุมธานี

 



ขณะที่นายกองค์การบริหารส่วนตำบลบ่อเงิน ได้นำเอกสารการใบขอขุดเจาะดิน หรือถมดินแห่งหนึ่ง ในพื้นที่หมู่ 4 มาชี้แจง ซึ่งประกอบด้วยแบบแปลนพื้นที่ ระดับความลึกการขุดเจาะดิน หลังถูกร้องเรียนว่ารถบรรทุกขนดินบรรจุ เกินน้ำหนักที่กฎหมายกำหนดหรือไม่

เอกสารแจ้งการขอขุดดินถูกระบุ เมื่อเดือนมิถุนายน ปี 2559 รวมเนื้อที่ 206 ไร่ 3 งาน 91 ตามรางวา มีชื่อนายสมัย แตงอ่อน เป็นผู้ได้รับมอบหมายขอทำเรื่องขุดเจาะ เพื่อใช้เป็นการจำหน่ายดินสำหรับใช้ในการก่อสร้าง พร้อมเอกสารรับรองจากวิศวกร แต่เจ้าของที่ดินคือ นายปรัชญา ศิริวัฒนาและน.ส.ปรารถนา ศิริวัฒนา

เอกสารทั้งหมดขออนุญาต ผ่านการตรวจสอบตามขั้นตอน หลังได้รับอนุจากการอุตสาหกรรมจังหวัด ตั้งแต่ผู้อำนวยการกองช่าง ปลัดองค์การบริหารส่วนตำบลบ่อเงิน และนายกองค์การบริหารส่วนตำบลบ่อเงิน

นายวรวิทย์ พึ่งความสุข นายกอบต.บ่อเงิน อ.ลาดหลุมแก้ว จ.ปทุมธานี เจ้าของขุดบ่อดินมีการขออนุญาตจากอุตสาหกรรม และขออนุญาตจึงมาขอที่ท้องถิ่น มีแบบแปลน และยืนยันว่าขออนุญาตตามขั้นตอน 

นายกองค์การบริการส่วนตำบลบ่อเงิน ไม่ปฎิเสธว่า การชำรุดของถนนชนบท ส่วนหนึ่งเกิดจากรถบรรทุกดิน ที่ใช้เส้นทางนี้เป็นเส้นทางหลักในการขนส่งเป็นประจำ แต่การแก้ไขซ่อมแซมอยู่ในความรับผิดชอบของทางหลวงชนบท พื้นที่ตำบลบ่อเงินมีพบผู้ทำกิจการบ่อดินจำนวน 2 แห่ง

แม้การตรวจสอบสถานประกอบการขุดบ่อดินแห่งนี้ จะได้รับอนุญาตถูกต้อง แต่เมื่อมีการตรวจสอบจากหลายฝ่าย ภายหลังมีการร้องเรียนอุตสาหกรรมจังหวัด จึงมีคำสั่งให้ระงับการขุดเจาะดินชั่วคราวไว้ก่อน

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง