ลองกองตันหยงมัสไม่ออกผลผลิตในรอบ 30 ปี คาดว่าปีนี้มีไม่ถึง 37 ตัน

ภูมิภาค
8 ก.ย. 60
11:07
1,454
Logo Thai PBS
ลองกองตันหยงมัสไม่ออกผลผลิตในรอบ 30 ปี คาดว่าปีนี้มีไม่ถึง 37 ตัน
ลองกองตันหยงมัสถือว่าเป็นผลไม้ขึ้นชื่อใน จ.นราธิวาส ปีที่ผ่านมา อาจจะเห็นผลผลิตมีจำนวนมากจนเกือบที่จะล้นตลาด แต่ว่าปีนี้ผลผลิตรวมทั้งจังหวัด คาดว่าจะมีไม่ถึง 37 ตัน เนื่องจากมีปัญหาสภาพอากาศที่ฝนตกนานติดต่อกัน ทำให้ดอกลองกองไม่ติดผล

วันนี้ (8 ก.ย.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ลองกองกว่า 200 ต้นในสวนของนายผิน วงษ์น้อย ต.ตันหยงลิมอ อ.ระแงะ จ.นราธิวาส เป็นหนึ่งในสวนที่ได้รับผลกระทบที่จะไม่มีผลผลิตที่ขายสู่ท้องตลาดได้ดังเช่นปีก่อนๆ ปีที่แล้วที่สวนนี้ขายลองกองได้กว่า 5 ตัน แต่ปีนี้มีไม่ถึง 100 กิโลกรัม เนื่องจากสภาพอากาศที่ฝนตกหนักในช่วงเดือนมีนาคมถึงเมษายนที่ผ่านมา ซึ่งเป็นช่วงออกดอกของลองกองและถือว่าเป็นวิกฤตหนักในรอบ 30 ปี

และแม้จะมีลองกองตันหยงมัสไม่มากนัก แต่ทางจังหวัดได้จดทะเบียนลองกองตันหยงมัสให้เป็นสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (จีไอ) และจะสามารถตรวจสอบได้ว่าเป็นลองกองที่มาจากในพื้นที่จริง เพื่อป้องกันการแอบอ้างการนำลองกองจากที่อื่นมาสวม

นายสิทธิชัย ศักดา ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส เปิดเผยว่า แม้ว่าปีที่ผ่านมาลองกองจะมีจำนวนมาก แต่ได้รับการสนับสนุนจากหลายส่วนที่ช่วยกระจายผลผลิตไปยังภูมิภาคต่างๆ และราคาก็ยังไม่ตกต่ำ แต่ปีนี้คาดว่าในงานของดีเมืองนราธิวาสปีนี้ จะไม่มีลองกองจำหน่าย

ทั้งนี้ ปกติในช่วงปลายเดือนกันยายนของทุกปี ลองกองตันหยงมัส จะเริ่มทยอยขายตามท้องตลาดทั้งใน จ.นราธิวาส และเกือบทั่วประเทศ ซึ่งปีที่แล้ว ผลผลิตลองกองตันหยงมัส มีมากกว่า 57,000 ตัน แต่ในปีนี้คาดการณ์ว่าจะมีไม่ถึง 37 ตัน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง