เปิดเล่ห์กลโกงขายตั๋วผี "คอนเสิร์ต-มีตติ้ง" โอปป้า เสี่ยงเสียเงินฟรี

Logo Thai PBS
เปิดเล่ห์กลโกงขายตั๋วผี "คอนเสิร์ต-มีตติ้ง" โอปป้า เสี่ยงเสียเงินฟรี
เหล่าบรรดาแฟนคลับหนุ่มเกาหลี วง WANNA-ONE พยายามหาบัตรที่นั่งเพื่อให้ได้มีตติ้งครั้งแรกกับศิลปินที่รัก แต่ต้องมาพลาดและสูญเสียเงินฟรี เมื่อถูกหลอกขายบัตรผี หลอกโอนเงินแล้วบล็อกการติดต่อ

กระแสการเดินทางมาเยือนแฟนเพลงชาวไทยหรือ Thaiwannable ของวง  WANNA-ONE 11 หนุ่มจากประเทศเกาหลี ที่จะจัดงานมีตติ้ง WANNA-ONE 1st FAN MEETING IN BANGKOK ในวันที่ 16 ก.ย.นี้ ซึ่งขณะนี้ได้รับความจากบรรดาเเฟนเพลงทั่วทั้งเอเชีย โดยครั้งนี้เป็นงานแฟนมีตติ้งนอกประเทศครั้งแรกจึงทำให้มีกระแสตอบรับล้นหลามบัตรขายหมดอย่างรวดเร็ว และแม้ว่าจะมีการขยายโซนที่นั่งและขายบัตรเพิ่มในวันเสาร์ที่ 9 ก.ย. แต่ด้วยความสนใจจากแฟนคลับจำนวนมากก็ทำให้เกิดการขายตั๋วผีเกิดขึ้นและมีแฟนคลับที่ถูกหลอกและสูญเสียทรัพย์สินหลายราย

น.ส.สุทัศนีย์ ทรงศรี เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอสออนไลน์ว่า ปัญหาที่แฟนคลับมักจะพบเจอก็คือ จัดในสถานที่เล็กทำให้กดจองบัตรในระบบไม่ทันจึงเลือกวิธีการซื้อต่อบัตรผี โดยบัตรที่ผู้ขายเสนอมาเป็นบัตรที่นั่งใกล้เวทีมาก จึงตกลงซื้อโดยติดต่อผ่านทางไลน์ ที่ผู้ขายให้ไอดีไว้ ข้อสังเกต คือ เขาพยายามจะให้คุยเฉพาะในไลน์เท่านั้น ไม่ให้คุยในช่องทางอื่น

พอทักไปก็ถามชื่อเขา ถามราคาบัตร และขอหลักฐานบัตรประชาชน รูปภาพบัตรคอนเสิร์ตที่เขามี ผู้ขายก็ส่งมาให้ปกติ แล้วบอกให้เราโอนเงินทันที 4,000 บาท โดยอ้างว่าต้องนำเงินส่วนนี้ไปจ่ายค่าผ่อนรถ แล้วจะส่งบัตรคอนเสิร์ตให้ทางไปรษณีย์หลังจากได้รับเงิน
เมื่อโอนเสร็จ เขาก็บอกว่าไปส่งไปรษณีย์ให้แล้ว เมื่อเราขอเลขแทรคไปรษณีย์ เขาบอกว่าน้องส่งแบบธรรมดาไม่มีเลขแทรคให้เช็ค ผ่านไป 3 วัน เขาก็บล็อกเราทุกอย่างทั้งทวิตเตอร์และไลน์ ตอนนั้นเราก็รู้แล้วว่าโดนโกง

น.ส.สุทัศนีย์ ทรงศรี กล่าวเพิ่มเติมว่า หลังจากรู้ตัวว่าถูกโกงก็ได้เข้าไปตรวจสอบในแฮชแท็กของคอนเสิร์ต โดยการพิมพ์ชื่อ และบัญชีธนาคารก็พบว่ามีผู้เสียหายหลายคนที่ถูกโกงจากผู้ขายรายเดียวกันจำนวนมาก จึงรวบรวมหลักฐานจากบทสนทนาไปแจ้งความ แต่ทำได้แค่ลงบันทึกประจำวันเท่านั้น เพราะหลักฐานไม่เพียงพอ จึงไปแจ้งธนาคารให้ทำการตรวจสอบ แต่ไม่ได้เก็บหลักฐานการโอนไว้ เนื่องจากโอนผ่านตู้ฝากเงินสด

อยากจะฝากว่าก่อนจะซื้อบัตรจากคนอื่น เราควรนัดมาเจอในสถานที่ที่ปลอดภัย ซึ่งอาจเสียเวลาหน่อยแต่ปลอดภัย เข้าใจว่าอยากไปคอนเสิร์ต อยากเจอศิลปินที่เรารัก แต่ก็อยากให้ทุกคนมีสติให้มาก เพราะตอนนั้นเราขาดสติเลยทำให้เป็นแบบนี้

นอกจากนี้ยังมีผู้เสียหายอีกหลายรายเช่นกันที่ถูกหลอกแต่เป็นในรูปแบบอื่น เช่น น.ส.วันวิศา พวงมาลา ผู้เสียหายรายหนึ่ง ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอสออนไลน์ว่า ผู้ขายใช้วิธีติดต่อผ่านทางกล่องข้อความส่วนตัวในทวิตเตอร์เพื่อบอกขายบัตรคอนเสิร์ตในราคา 5,000 บาท จำนวน 2 ใบ รวมราคา 11,000 บาท โดยอ้างว่าต้องการนำเงินที่ได้ไปซื้อบัตรคอนเสิร์ตในที่นั่งดีกว่าเดิม และเร่งให้ผู้เสียหายโอนเงินเข้าบัญชีภายในเวลา 10 นาทีไม่เช่นนั้นจะขายให้กับผู้ซื้อรายอื่น เมื่อเห็นว่าผู้เสียหายลังเล ผู้ขายจะส่งรูปที่อ้างว่าเป็นตัวเองพร้อมกับบัตรประจำตัวประชาชนให้กับผู้เสียหาย จากนั้นชวนคุยเพื่อให้เกิดความไว้วางใจก่อนจะขอเบอร์โทรศัพท์เพื่อคุยรายละเอียดอย่างอื่นต่อไป และให้โอนเงินแบบไม่ผ่านธนาคาร โดยให้เลือกการโอนผ่านช่องทางแอพพลิเคชั่น อย่าง M pay wallet หรือ True wallet ซึ่งเมื่อเกิดปัญหาจะทำให้การตามหาผู้ขายยากมากยิ่งขึ้น

 

 

ขณะที่ น.ส.เอ (นามสมมติ) เล่าว่า ที่เลือกซื้อบัตรแฟนมีตติ้งต่อจากผู้ขายเนื่องจากกดจองบัตรในระบบไม่ทัน ด้วยความอยากไปมากจึงทวีตข้อความตามหาคนขายบัตรในทวิตเตอร์ ผ่านแฮชแท็กของงานแฟนมีตติ้ง เมื่อผู้ขายพบจึงติดต่อผ่านทางกล่องข้อความส่วนตัวในทวิตเตอร์ เสนอขายบัตร 2 ใบ ในราคา16,000 บาท ถือเป็นราคาที่ไม่สูงเมื่อเทียบกับผู้ขายรายอื่น โดยบอกว่านัดรับและจ่ายเงินสดได้ จึงตกลงเวลา สถานที่และนัดเจอ

เขาให้เอกสารที่อ้างว่านำไปแลกเป็นบัตรอ่อนได้ มีรายละเอียดต่างๆ และหน้าบัตรประชาชนมอบฉันทะให้เราไปแลกบัตร เราตรวจสอบเลขต่างๆบนเอกสารแล้วชื่อก็ตรงกัน เลยคิดว่าเชื่อได้ พอได้หลักฐานแล้วก็นำไปแลกที่เคานท์เตอร์ทันที เพราะให้เขาไปแลกให้แต่เขาอ้างว่าติดธุระและมีคนโทรเข้ามาพอดี เราคิดว่าเขามีธุระจริงๆ พอไปเคาน์เตอร์ก็แลกไม่ได้ เจ้าหน้าที่แจ้งว่าข้อมูลไม่ครบ เราเลยติดต่อเขาไปทั้งทางทวิตเตอร์ และโทรศัพท์ แต่ก็ติดต่อเขาไม่ได้แล้ว

ขณะที่กรณีของ น.ส.บี (นามสมมติ) ได้เล่าว่า เมื่อเห็นผู้ขายประกาศขายบัตรแฟนมีตติ้งผ่านแฮชแท็กทวิตเตอร์เลยติดต่อผ่านกล่องข้อความส่วนตัวไป ผู้ขายบอกชื่อแต่ไม่บอกนามสกุล ส่งรูปภาพบัตรพร้อมบอกเลขบัญชีมา ตอนนั้นก็สงสัยว่าทำไมไม่บอกนามสกุล แต่ด้วยความอยากไปจึงรีบโอนเงินไป แล้วส่งหลักฐานการโอนเงินให้เขา แต่เขาก็บล็อกและหายไปทันที

 

 

น.ส.ณัฐจรีย์ วสุนันต์ ทนายความอาสา สภาทนายความ ได้ให้คำแนะนำเกี่ยวกับกระบวนการดำเนินการเมื่อถูกหลอกลวงจากผู้ไม่หวังดีว่า กรณีให้โอนเงินค่าบัตรคอนเสิร์ตหรือแฟนมีตติ้ง โดยมีการส่งเอกสารปลอม ใช้คำพูดหลอกลวงจนทำให้ผู้อื่นเกิดความเสียหายทางทรัพย์สิน ผู้เสียหายสามารถแจ้งความที่สถานีตำรวจในท้องที่โดยการรวบรวมหลักฐานทั้งเอกสารปลอม ภาพการสนทนาทางออนไลน์ รวมถึงหลักฐานการโอนเงิน เพื่อเข้าสู่กระบวนการสืบสวนสอบสวนต่อไป หากตำรวจในท้องที่ไม่รับแจ้งความ ผู้เสียหายที่ถูกหลอกในลักษณะเดียวกันนี้สามารถรวมตัวกันไปแจ้งความที่กองบังคับการปราบปราม เพื่อแจ้งความเป็นคดีพิเศษต่อไป

ด้านบริษัทไทยทิคเก็ต เมเจอร์ ผู้แทนจัดจำหน่ายบัตรคอนเสิร์ตและแฟนมีตติ้ง เปิดเผยว่า ทางบริษัท ไม่มีมาตรการรับผิดชอบใด ๆ ต่อความเสียหายลักษณะนี้ เนื่องจากมีการประชาสัมพันธ์ต่อลูกค้าอยู่แล้วว่าไม่สนับสนุนให้ซื้อบัตรต่อจากผู้อื่น และทางไทยทิคเก็ตไม่สามารถเช็คไอดีหรือไอพีของผู้ที่มาซื้อบัตรได้ ดังนั้น การแก้ไขปัญหาในส่วนนี้คือการไม่ซื้อบัตรต่อจากผู้อื่น เมื่อไม่มีผู้อุดหนุน สุดท้ายผู้ที่ต้องการจะขายอัพราคา หรือโกงบัตรก็จะนำบัตรมาฝากขายที่หน้าเคาท์เตอร์ไทยทิคเก็ตแทน

 

ผานิต ฆาตนาค ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอสออนไลน์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง