อาคารเรียน ร.ร.โยธินบูรณะ สร้างผิดแบบ-เด็กเสี่ยงอันตราย

สังคม
10 ก.ย. 60
18:51
29,276
Logo Thai PBS
อาคารเรียน ร.ร.โยธินบูรณะ สร้างผิดแบบ-เด็กเสี่ยงอันตราย
ผลการร้องเรียนของกลุ่มผู้ปกครองโรงเรียนโยธินบูรณะ กรณีอาคารเรียนหลังใหม่ ที่เพิ่งย้ายมาใช้งานได้ประมาณ 2 ปี อาจทำให้เด็กนักเรียนเกิดอันตรายได้ โดยเฉพาะระบบป้องกันอัคคีภัย เรื่องนี้ทำให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาตรวจสอบอาคารแห่งนี้

วันนี้ (10 ก.ย.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า อาคารเรียนรูปทรงกรวย 13 ชั้น คืออาคารเรียนหลังใหม่ของ ร.ร.โยธินบูรณะ งบประมาณก่อสร้างกว่า 965 ล้านบาท กำลังถูกเจ้าหน้าที่ของสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ตรวจสอบ เบื้องต้น สตง.พบว่าอาคารเรียนหลังนี้ต้องปรับลดแบบก่อสร้างลง เนื่องจากงบประมาณที่ได้รับไม่เพียงพอ จึงปรับลดระบบดับเพลิงอัตโนมัติทำให้อาคารเรียนหลังนี้ไม่มีระบบดับเพลิงอัตโนมัติ ซึ่งไม่เป็นไปตามกฎกระทรวงและกฎหมายควบคุมอาคาร ปี 2522 มีบางส่วนที่ก่อสร้างผิดแบบไม่เป็นไปตามข้อกำหนดของสัญญา คือบันไดเวียนที่นักเรียนต้องใช้สัญจรทุกวัน สัญญาระบุให้มีช่องว่างระหว่างราว 4 ช่อง แต่พบเพียง 3 ช่อง ขณะที่ความสูงของราวบันได สัญญากำหนดให้มีความสูง 1.10 เมตร แต่พบว่าสูงเพียง 90 เซนติเมตร นอกจากนี้ สัญญาระบุให้สร้างบันไดติดผนังอาคารไม่มีช่องว่าง แต่ก่อสร้างมาแล้วพบช่องว่างระหว่างผนังอาคาร 20-40 เซนติเมตร

คลิปเหตุการณ์นักเรียนของโรงเรียนโยธินบูรณะต้องอพยพออกจากอาคารเรียน เพราะสัญญานเตือนไฟดัง เมื่อวันที่ 2 สิงหาคมที่ผ่านมา แต่ปรากฏว่านักเรียนใช้ช่องทางหนีไฟไม่ได้ จึงต้องใช้บันไดปกติ เหตุการณ์นี้ทำให้กลุ่มผู้ปกครองนักเรียน รวมตัวกันเข้าร้องเรียนกับไทยพีบีเอส

ทีมข่าวสอบถามเรื่องปัญหาอาคารเรียนของโรงเรียนโยธินบูรณะกับ น.ส.กุลจิรา สาสุขวัฒน์ ผู้อำนวยการเขตบางซื่อ ระบุว่า การก่อสร้างโรงเรียนโยธินบูรณะแห่งใหม่นี้ ไม่จำเป็นต้องมาขออนุญาตกับเขต เพราะเป็นการดำเนินงานโดยฝ่ายราชการด้วยกัน แต่หลังเกิดเหตุได้ให้เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบอาคารเรียนของโรงเรียนแล้ว จึงมีหนังสือแนะนำให้ผู้บริหารโรงเรียนซ้อมอพยพหนี้ไฟ พร้อมกับทำแผนการซ้อมส่งให้สำนักงานเขตบางซื่อ และให้เขตเข้าร่วมสังเกตการซ้อมหนีไฟให้ปรับปรุงเส้นทางหนีไฟ เนื่องจากไม่มีช่องระบายอากาศให้แก้ไขราวบันไดหนีไฟให้แคบลง เพราะราวบันไดปัจจุบันมีช่องกว้างเกินไป เด็กอาจตกลงมาได้ นอกจากนี้ ยังให้ตรวจสอบระบบประตูหนีไฟ พร้อมติดตั้งระบบอัดลมและไฟฉุกเฉินบริเวณเส้นทางหนีไฟ สุดท้ายโรงเรียนควรจัดให้มีผู้ตรวจสอบอาคาร เพื่อตรวจสอบหาจุดที่ยังอาจพกพร่อง

จากการตรวจสอบของ 2 หน่วยงาน ส่งผลให้กลุ่มผู้ปกครองเกิดความกังวล ถึงความปลอดภัยของเด็กนักเรียนมากขึ้น จึงตัดสินใจรวบรวมรายชื่อผู้ปกครองเกือบ 500 คน พร้อมทำหนังสือ เพื่อยื่นต่อผู้บริหารโรงเรียนโยธินบูรณะ กลุ่มตัวแทนผู้ปกครองต้องการให้ผู้บริหารโรงเรียนชี้แจงแผนการปรับปรุงอาคารเรียนที่เกิดปัญหาให้ผู้ปกครองทุกคนรับทราบภายในเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา แต่จนถึงปัจจุบันทางโรงเรียนยังไม่มีการชี้แจงใดๆ กับผู้ปกครอง ขณะที่ผลการตรวจสอบเบื่องต้นของ สตง.นั้น สตง.ได้ทำหนังสือถึงเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานรับทราบแล้ว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง