ทางการจีนและไต้หวันเตรียมรับมือไต้ฝุ่น "ตาลิม-ทกซูรี"

ต่างประเทศ
14 ก.ย. 60
12:34
2,177
Logo Thai PBS
ทางการจีนและไต้หวันเตรียมรับมือไต้ฝุ่น "ตาลิม-ทกซูรี"
ทางการจีนและไต้หวันเตรียมการรับมือไต้ฝุ่นตาลิมและไต้ฝุ่นทกซูรี ที่คาดว่าจะพัดเข้าถล่มหลายพื้นที่ของประเทศในวันนี้ (14 ก.ย.2560) หรือวันพรุ่งนี้ ขณะที่พายุไต้ฝุ่นตาลิมอาจเพิ่มระดับความรุนแรงและทำให้เกิดพายุฝนตกหนักและลมกระโชกแรงหลายพื้นที่

มีการเผยแพร่ภาพความรุนแรงของพายุฝนและลมกระโชกแรงจากอิทธิพลของไต้ฝุ่นตาลิม ที่พัดขึ้นฝั่งบนเกาะมิยาโกจิมะ ทางตอนใต้ของญี่ปุ่น ซึ่งอยู่ห่างจากกรุงไทเปของไต้หวัน ประมาณ 400 กิโลเมตร

ทางการไต้หวันออกประกาศเตือนภัยและยกเลิกการเดินเรือ รวมทั้งยกเลิกเที่ยวบินบางเที่ยวบิน เพื่อเตรียมการรับมือกับพายุไต้ฝุ่นตาลิมที่คาดว่าจะทวีความรุนแรงมากขึ้นขณะพัดเข้าถล่มพื้นที่ทางตอนเหนือของเกาะ ก่อนที่จะเคลื่อนตัวไปทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือและพัดเข้าถล่มญี่ปุ่นในวันพรุ่งนี้ (15 ก.ย.2560)

ส่วนในประเทศจีน ศูนย์อุตุนิยมวิทยาแห่งชาติยังคงประกาศใช้การเตือนภัยระดับสีส้ม แม้ว่าจะมีการคาดการณ์ว่า ไต้ฝุ่นตาลิมอาจมีความรุนแรงมากขึ้น ก่อนจะพัดเข้าถล่มชายฝั่งทางตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศในวันนี้หรือวันพรุ่งนี้

ขณะที่ไต้ฝุ่นทกซูรี ซึ่งเป็นไต้ฝุ่นลูกที่ 2 ที่เตรียมพัดถล่มหลายพื้นที่ของจีนและเคลื่อนตัวไปในทิศทางเดียวกับไต้ฝุ่นตาลิม อาจส่งผลให้การคาดการณ์ทิศทางของพายุเป็นไปได้ยาก โดยอิทธิพลของพายุทั้ง 2 ลูกอาจส่งผลให้เกิดพายุฝนและลูกเห็บขึ้นในหลายพื้นที่ เช่น เจ้อเจียง เซี่ยงไฮ้ กวางตุ้ง กว่างซีและไห่หนาน

ขณะที่ทางการท้องถิ่นในมณฑลฝูเจี้ยนและไห่หนาน ได้ระดมเจ้าหน้าที่รับมือเหตุการณ์ฉุกเฉิน โดยมีการสั่งอพยพประชาชนและยกเลิกการเดินเรือเพื่อความปลอดภัยแล้ว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง