ปณท เตือนแก๊งคอลเซนเตอร์ หลอกโอนเงินรับพัสดุไปรษณีย์

สังคม
14 ก.ย. 60
15:41
874
Logo Thai PBS
ปณท เตือนแก๊งคอลเซนเตอร์ หลอกโอนเงินรับพัสดุไปรษณีย์
ไปรษณีย์ไทย เตือนแก๊งคอลเซ็นเตอร์ แอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่ และตำรวจหลอกให้โอนเงิน เพื่อขอรับพัสดุคืน ณ ที่ทำการไปรษณีย์ หากผู้รับปลายทางไม่อยู่บ้าน หรือสิ่งของที่ฝากส่งไม่สามารถนำจ่ายได้ โดยพบผู้ร้องเรียนกว่า 2,109 ครั้ง

วันนี้(14 ก.ย.2560) นางสมร เทิดธรรมพิบูล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด หรือปณท กล่าวว่า ขณะนี้ มีกลุ่มมิจฉาชีพใช้โทรศัพท์ติดต่อกับประชาชน โดยแอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่ของไปรษณีย์ไทย หลอกลวงว่ามีพัสดุตกค้างอยู่ที่ทำการไปรษณีย์ ด้วยการเรียกให้โอนเงินผ่านบัญชีธนาคาร เพื่อนำพัสดุออกจากที่ทำการไปรษณีย์ ซึ่งมีความเกี่ยวข้องกับเครือข่ายขบวนการค้ายาเสพติดด้วย ส่งผลให้ประชาชนได้รับผลกระทบและร้องเรียนผ่านทาง THP Contact Center 1545 แล้วกว่า 2,109 ครั้ง หรือ 13 เรื่องต่อวัน

รวมทั้งยังมีผู้ใช้บริการแจ้งเหตุเข้ามาทางสื่อออนไลน์ เช่น เฟซบุ๊กแฟนเพจ และทวิตเตอร์ของไปรษณีย์ไทย และข้อความส่งต่อการหลอกลวงของแก๊งมิจฉาชีพทางแอปพลิเคชันไลน์ อีกเป็นจำนวนมาก สำหรับมาตรการรับสิ่งของที่ฝากส่งทางไปรษณีย์ หากพบว่าผู้รับปลายทางไม่อยู่บ้านหรือสิ่งของที่ฝากส่งไม่สามารถนำจ่ายได้ เจ้าหน้าที่นำจ่ายจะออกใบแจ้งให้มารับสิ่งของ ณ ที่ทำการไปรษณีย์

โดยรองรับสำหรับผู้ใช้บริการที่ฝากส่งสิ่งของในไปรษณียภัณฑ์แบบมีหลักฐานเท่านั้น เช่น บริการไปรษณีย์ด่วนพิเศษในประเทศ บริการส่งด่วนทั่วโลก   บริการไปรษณีย์ลงทะเบียน ทั้งนี้ เอกสารดังกล่าวจะระบุรายละเอียดการขอรับไปรษณียภัณฑ์ คือ สาเหตุที่ไม่สามารถนำจ่ายได้ หมายเลขสิ่งของจำนวน 13 หลัก ประเภทของไปรษณียภัณฑ์ วัน-เวลาที่เจ้าหน้าที่ไปนำจ่าย และวัน-เวลาที่ประชาชนสามารถไปติดต่อขอรับได้ที่ทำการไปรษณีย์อย่างชัดเจน  

ข่าวที่เกี่ยวข้อง