ผู้ผลิตชี้แจงเนเธอร์แลนด์ไม่ห้ามนำ"ยาหอมตรา 5 เจดีย์" เข้าประเทศ

สังคม
14 ก.ย. 60
18:14
5,369
Logo Thai PBS
ผู้ผลิตชี้แจงเนเธอร์แลนด์ไม่ห้ามนำ"ยาหอมตรา 5 เจดีย์" เข้าประเทศ
บริษัทผู้ผลิต "ยาหอมตรา 5 เจดีย์" ชี้ “โกฐกระดูก” มีสรรพคุณทางยาไม่ได้เป็นพืชอันตราย ยืนยัน เนเธอร์แลนด์ไม่ได้ห้ามนำเข้า แต่ต้องมีเอกสารรับรองจากไซเตส เร่งหามาตรการเพิ่มความสะดวกให้ผู้ที่ต้องการพกพา เดินทางไปต่างประเทศ

วันนี้ (14 ก.ย.2560) นายสุรสีห์ เฮงสกุล กรรมการผู้จัดการบริษัท 5 พระเจดีย์โอสถ จำกัด ชี้แจงกรณี เนเธอร์แลนด์ ห้ามนำเข้ายาหอมตรา 5 เจดีย์เข้าประเทศ เนื่องจากมีส่วนผสมของพืชต้องห้ามที่ใกล้จะสูญพันธุ์ ตามอนุสัญญาไซเตส ว่า

1.บริษัทขอยืนยันว่า ยาหอมตรา 5 เจดีย์ ผลิตด้วยสมุนไพรที่มีคุณประโยชน์ทั้งสิ้น ไม่มีสารต้องห้าม หรือพืชผิดกฎหมาย และเป็นการผลิตตามสูตรที่ได้ผ่านการอนุมัติจาก อย. ขึ้นทะเบียนถูกต้อง โรงงานได้มาตรฐานจีเอ็มพี

2.ในส่วนผสมของยาหอมมีสมุนไพร ชื่อ โกฐกระดูก จริง สมุนไพรชนิดนี้เป็นสมุนไพรที่มีคุณสมบัติทางยาที่ดีมากชนิดหนึ่ง เป็นสมุนไพรที่นิยมแพร่หลาย แพทย์แผนโบราณรู้จักดี การใช้คำว่าเป็นพืชต้องห้ามหรือสารต้องห้ามจึงไม่น่าจะถูกต้อง เพราะส่อว่าเป็นพืชอันตรายหรือมีคุณสมบัติอันเป็นโทษ ซึ่งไม่ตรงกับความจริง

3.ประเด็นที่ทำให้เกิดปัญหา คือ โกฐกระดูก อยู่ในลิสต์ของไซเตสที่จะต้องมีการควบคุม เนื่องจากอดีตเป็นพืชขึ้นเองตามธรรมชาติ แต่ด้วยมีสรรพคุณทางยาที่ดีมาก จีงมีการตัดต้นและรากมาใช้กันมาก จนไซเตสกลัวว่าจะสูญพันธุ์ จึงขอขึ้นบัญชีไว้ แต่เชื่อว่าอนาคตอันใกล้จะมีการถอดออกจากการควบคุม ดังนั้นจึงไม่ได้เป็นพืชต้องห้าม พืชอันตราย หรือพืชที่ห้ามกินห้ามใช้ห้ามนำเข้า ตามที่สื่อโซเชียลมีเดียด่วนสรุปไว้

4.จากการตรวจสอบไปยังเจ้าหน้าที่ระดับสูงของไซเตสประเทศไทย และบุคลากรที่เกี่ยวข้อง บริษัทขอยืนยันว่า ประเทศเนเธอร์แลนด์ไม่ได้ห้ามนำเข้ายาหอม 5 เจดีย์เข้าประเทศ เพียงแต่ผู้นำเข้าต้องแสดงเอกสารไซเตสติดตัวไปด้วย

5.บริษัทกำลังขอคำแนะนำจากหน่วยงานอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง ในการหามาตรการเพิ่มความสะดวกให้แก่ผู้ต้องการพกยาหอมหรือยาสมุนไพรอื่นๆ ไปยังประเทศต่าง ๆ เหล่านี้

ทั้งนี้ ข้อความต่าง ๆ ในสื่อและโซเชียลขณะนี้ได้สร้างความเข้าใจผิดต่อผู้บริโภค และส่งผลกระทบต่อบริษัทซึ่งดำเนินกิจการมา 60 ปี บริการประชาชนด้วยความจริงใจมายาวนาน และสามารถส่งออกยาหอมตรา 5 เจดีย์ ไปยังประเทศต่าง ๆ หลายประเทศ นำเงินตราต่างประเทศเข้าประเทศมาโดยตลอด ขอให้บริษัทสามารถอยู่ในสังคมไทยต่อไปด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

กต.เตือนคนไทยห้ามพกยาหอมตรา 5 เจดีย์เข้าเนเธอร์แลนด์

"สุรศักดิ์"ชี้อาจต้องปรับสูตรยาหอม 5 เจดีย์แก้ปมถูกไซเตสเบรก

"โกฐกระดูก"พืชบัญชี 1 ไซเตสต้นเหตุยาหอมถูกเบรกนำเข้าเนเธอแลนด์

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง