ผ่อนปรนชาวเขา "ภูทับเบิก" 50 รายทำรีสอร์ทต่อ

สิ่งแวดล้อม
18 ก.ย. 60
14:38
902
Logo Thai PBS
ผ่อนปรนชาวเขา "ภูทับเบิก" 50 รายทำรีสอร์ทต่อ
กรมป่าไม้ เตรียมหารือวางมาตรการร่วมกับทางจังหวัดเพชรบูรณ์ภายในสัปดาห์นี้ หลังมีข้อสรุปจากกกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ พม. ผ่อนปรนให้ชาวเขาเผ่าม้งรายเดิม จำนวน 50 รายทำรีสอร์ทต่อ แต่จะกำหนดขอบเขตให้ชัดเจน ป้องกันขยายพื้นที่ในอนาคต

วันนี้ (18 ก.ย.2560)  นายชลธิศ สุรัสวดี อธิบดีกรมป่าไม้ ชี้แจงเกี่ยวกับกรณีเหตุการณ์ระเบิดที่ภูทับเบิก จ.เพชรบูรณ์ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจ และฝ่ายปกครองเข้าตรวจสอบพื้นที่แล้ว เชื่อว่าเป็นการหวังผลที่จะทำร้ายเจ้าหน้าที่ ซึ่งก่อนหน้านี้กรมป่าไม้ มีแผนเข้ารื้อถอนรีสอร์ทอีก 6 รายที่ครบกำหนด ขณะนี้การดำเนินสอบสวนหาผู้กระทำความผิดอยู่ในขั้นตอนของเจ้าหน้าที่ตำรวจและฝ่ายความมั่นคง แต่กำชับเจ้าหน้าที่ว่าให้ทำงานอย่างรอบคอบระมัดระวัง

ด้านนายอรรถพล เจริญชันษา รองอธิบดีกรมป่าไม้ บอกว่า ขณะนี้ฝ่ายความมั่นคงในพื้นที่ได้มีการเชิญคนในหมู่บ้าน รวมถึงสายการข่าวให้ข้อใลถึงเหตุการณ์ระเบิด ซึ่งมีความชัดเจนแล้วว่าเป็นกลุ่มของผู้ที่เสียผลประโยชน์ในพื้นที่ภูทับเบิก ซึ่งภายในสัปดาห์นี้ จะมีการประชุมร่วมกับจังหวัดเพื่อติดตามสถาน การณ์รวมถึงผลกระทบข้างเคียงของชาวบ้านในพื้นที่ เพื่อช่วยเหลือและป้องกันกันกระแสการปลุกปั่น

 

 

ขณะเดียวกันจะมีการพิจารณาชาวม้งเดิม 50 ราย ซึ่งรับทราบจากกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ กระ ทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ หรือพม.ว่าได้นำเสนอให้คณะรัฐมนตรี ได้อนุมัติตามแผนที่จะให้ผ่อนปรนในการที่จะไม่รื้อรีสอร์ทชาวม้ง เดิม 50 ราย ซึ่งรายชื่อทั้งหมดจะมีการนำไปนำเสนอในที่ประชุมร่วมกับทางจังหวัด โดยกรมป่าไม้ จะดูขอบเขตร่วมกับทางจังหวัดอีกทีหนึ่งว่าแต่ละรีสอร์ทอยู่จุดไหน เพื่อให้มีความชัดเจนมากที่สุด ป้องกันการขยายแนวเขตเพิ่มเติมในอนาคตขณะเดียวกันที่เหลืออีก 6 รายจะให้รื้อถอนให้หมดภายในสัปดาห์นี้ รวมแล้วที่รื้อถอนทั้งหมด 30 ราย จากการสำรวจ 101 ราย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

"กรมป่าไม้" ฟันธงวางระเบิดหวังชีวิตจุดรวมพลชุดรื้อภูทับเบิก

คุมตัว 1 ผู้ต้องสงสัยระเบิดภูทับเบิก จ.เพชรบูรณ์

"กรมป่าไม้” นัดถก พม.เดินหน้าแผนแม่บทจัดระเบียบภูทับเบิก

ระเบิดภูทับเบิกเริ่มกระทบท่องเที่ยว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง