ถอยแล้ว “กระทิงแดง”เลิกสัญญาเช่าที่สาธารณะห้วยเม็ก

ภูมิภาค
18 ก.ย. 60
20:00
1,699
Logo Thai PBS
ถอยแล้ว “กระทิงแดง”เลิกสัญญาเช่าที่สาธารณะห้วยเม็ก
บจก.เคทีดี พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเมนท์ ในเครือกระทิงแดง ยอมยกเลิกการเช่าที่สาธารณะประโยชน์ห้วยเม็ก จ.ขอนแก่น ถูกยกเลิกอย่างเป็นทางการจากจังหวัดแล้ว และวันนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ตรวจสอบหลักเขตที่สาธารณะให้ชัดเจน

วันนี้ (18 ก.ย.2560) ผู้ตรวจราชการกรมการปกครอง พร้อมฝ่ายปกครอง ตัวแทนบริษัท เคทีดี พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด และตัวแทนชาวบ้านหนองแต้ หมู่ 5 และหมู่ 6 ตำบลบ้านดง อ.อุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น ตรวจสอบหลักเขตตามแนวเขตในหนังสือสำคัญสำหรับที่หลวง (นสล.) พร้อมมอบสำเนาหนังสือยกเลิกสัญญาเช่าให้ นายไพบูลย์ บุญลา ในฐานะตัวแทนชาวบ้านที่คัดค้านการเช่าที่ป่าสาธารณะห้วยเม็ก

นายสุวพงศ์ กิติภัทย์พิบูลย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ลงนามในเอกสารการขอยกเลิกสัญญาการเช่าพื้นที่สาธารณะห้วยเม็กกว่า 30 ไร่ บ้านหนองแต้ ต.บ้านดง อ.อุบลรัตน์ เมื่อวันที่ 15 ก.ย.ที่ผ่านมา

โดยบอกว่า บริษัทฯ ยื่นแสดงความประสงค์ขอเลิกใบอนุญาต ต่อเจ้าพนักงานที่ดินจังหวัดขอนแก่นสาขาน้ำพอง โดยให้เหตุผลว่าไม่ต้องการให้เกิดความขัดแย้งในพื้นที่ ซึ่งตามขั้นตอนที่ดินอำเภอน้ำพองก็จะส่งเรื่องไปที่ดินจังหวัด ก่อนส่งเรื่องให้ผู้ว่าราชการจังหวัดลงนาม

ขณะที่ตัวแทนชาวบ้านระบุว่า ขอบคุณที่บริษัทเอกชนยอมยกเลิกสัญญาเช่าพื้นที่ ซึ่งหลังจากนี้ต้องการให้ทางบริษัทฯ ปรับปรุงพื้นที่ให้กลับสู่สภาพเดิม ก่อนชาวบ้านจะฟื้นฟูป่าให้สมบูรณ์

บริษัท เคทีดี พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด ได้รับอนุญาตจากกระทรวงมหาดไทยให้เช่าพื้นที่สาธารณประโยชน์ห้วยเม็กเมื่อปี 2559 เพื่อเป็นที่กักเก็บน้ำ โดยเอกสารการพิจารณาระบุว่าที่ดินมีสภาพแห้งแล้ง ไม่มีแหล่งน้ำธรรมชาติ ราษฎรไม่ได้ใช้ประโยชน์ร่วมกันแล้วและไม่ได้เป็นพื้นที่รับน้ำในฤดูน้ำหลาก

ก่อนหน้านี้ เมื่อ 12 ก.ย.ที่ผ่านมา พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้สั่งการให้รองอธิบดีกรมที่ดินลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบว่า เหตุใดถึงไม่มีเอกสารที่ประชาชนคัดค้านการให้บริษัทเอกชนเข้าทำประโยชน์ในที่สาธารณะห้วยเม็กจริง แต่กลับไม่มีการรายงานมายังกรมที่ดินและกระทรวงมหาดไทย จึงให้ตรวจสอบให้รู้ผลภายใน 15 วัน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง