งูระบาดหนักครึ่งเดือนก.ย.นี้ คลินิกสัตว์ป่ารับ 460 ตัว

สิ่งแวดล้อม
19 ก.ย. 60
10:48
1,354
Logo Thai PBS
งูระบาดหนักครึ่งเดือนก.ย.นี้ คลินิกสัตว์ป่ารับ 460 ตัว
คลินิกสัตว์ป่า รับเละ งูจับจากบ้านในเขตกทม.และปริมณฑล เฉลี่ยเดือนละ 300 ตัว เฉพาะครึ่งเดือนก.ย.นี้มากถึง 460 ตัว ส่วนใหญ้เป็นงูเหลือม งูหลามออกลูกเยอะเข้าตามบ้าน เตรียมหารือ กทม.วางมาตรการในการส่งงูมาให้ดูแล

วันนี้(19 ก.ย.2560) น.ส.กาญจนา นิตยะ ผู้อำนวยการสำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กล่าวว่า ในช่วง 1 เดือนที่ผ่านมากรมอุทยาน โดยคลินิกสัตว์ป่า ได้รับมอบงูเหลือม งูหลาม และงูอีกหลายชนิดที่ทางสำนักงานเขตในพื้นที่ กทม. และหน่วยป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย รวบรวมส่งมาให้หลังจากที่ไปจับมาจากงู ที่เข้าไปตามบ้านเรือน

โดยเฉพาะช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมามีมากกว่า 100 ตัว เป็นงูเหลือมขนาดใหญ่ งูหลาม งูเห่า นอกจากนี้ ยังมีงูของกลางที่จับได้ เป็นสายพันธุ์ต่างประเทศ ซึ่งสัตวแพทย์คลินิกสัตว์ป่าจะต้องคัดแยก และจำแนกสายพันธุ์ให้ชัดเจนก่อน โดยนำไปพักไว้ตามสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่า ก่อนที่จะนำไปปล่อยคืนธรรมชาติ 

 

น.ส.กาญจนา ยอมรับว่าเนื่องจากงูบางชนิดเป็นสัตว์มีพิษ การดูแล การจับ และเคลื่อนย้าย เจ้าหน้าที่ของคลินิกสัตว์ป่า ต้องใช้ความระมัดระวังเป็นพิเศษ นอกจากนี้ยังกลายเป็นภาระในการดูแลงูเหล่านี้ด้วย จึงเตรียมจะหารือกับทางตัวแทนของกทม.ในประเด็นหามาตรการในรองรับงู ที่ถูกส่งมาจากการจับของ กทม.

เจ้าหน้าที่จากฝ่ายสุขภาพสัตว์ป่า จากคลินิกสัตว์ป่า บอกว่า เฉพาะเดือนก.ย.ข้อมูลถึงวันที่ 18 ก.ย.นี้ มีงูส่งมาให้แล้ว 460 ตัว และในช่วงหน้าฝนระหว่างเดือนก.ค.-ส.ค. เฉลี่ยเดือนละ 300 ตัว เพราะเป็นช่วงที่หน้าฝน งูเหลือมจะหากินสัตว์เล็กๆและเข้าใกล้กับชุมชน บ้านเรือน และมีลูกคราวละมากๆ เวลาที่เจ้าหน้าที่ดับเพลิง กู้ภัย สถานีตำรวจ จับได้ก็จะรวมเอาไว้ทีละ 10-20 ตัวถึงจะเอามาส่งที่คลินิกสัตว์ป่า  งูเหลือมจะอยู่ได้หลายวัน เมื่อรับมาแล้วทางคลินิกจะรวมและส่งต่อในสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าในราชบุรี นครนายก พักในบ่อเลี้่ยงก่อนที่จะปล่อยคืนธรรมชาติ 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นอกจากงูแล้ว ยังมีตัวเงินตัวทอง เต่า นก ตัวนิ่มหรือตัวลิ่น ที่คลินิกสัตว์ป่ารับดูแล นอกจากนี้ยังมีสัตว์สวยงามอื่นๆ จำพวกนก นางอาย 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง