ธปท.กำชับกระจายธนบัตรที่ระลึก รัชกาลที่ 9 ให้ทั่วถึงประชาชน

สังคม
19 ก.ย. 60
11:46
7,945
Logo Thai PBS
ธปท.กำชับกระจายธนบัตรที่ระลึก รัชกาลที่ 9 ให้ทั่วถึงประชาชน
ธนาคารแห่งประเทศไทยกำชับธนาคารพาณิชย์ ให้จัดสรรธนบัตรที่ระลึก รัชกาลที่ 9 ตามตู้เอทีเอ็ม เพื่อกระจายให้ถึงมือประชาชนอย่างทั่วถึง พร้อมขอให้ประชาชนไม่ต้องกังวลว่า ธนบัตรจะไม่เพียงพอเนื่องจากใช้เป็นธนบัตรหมุนเวียนทั่วประเทศ

วันพรุ่งนี้ (20 ก.ย.2560) เป็นวันแรกของการเปิดรับแลกธนบัตรที่ระลึกชุดประวัติศาสตร์ ชุด "ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้แห่งพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช" ซึ่งเป็นธนบัตรที่ระลึกชุดสุดท้ายในรัชกาลที่ 9 

นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่า ได้กระจายธนบัตรที่ระลึกตามสัดส่วนปริมาณการใช้เงินสดของธนาคาร ขณะเดียวกันได้กำชับให้ธนาคารพาณิชย์ จัดสรรธนบัตรที่ระลึกใส่ในตู้เอทีเอ็มตามความเหมาะสมเพื่อให้การกระจายธนบัตรให้ถึงมือประชาชนอย่างทั่วถึง จึงขอให้ประชาชนอย่ากังวลใจว่าจะประสบปัญหาเหมือนกับการจองเหรียญที่ระลึก

การจัดทำธนบัตรที่ระลึกเพื่อเป็นการแสดงความอาลัยและน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช โดยได้รับพระราชทานพระราชานุญาตจากสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ให้จัดพิมพ์ขึ้น 5 ชนิดราคา ได้แก่ 20 บาท 50 บาท 100 บาท 500 บาท และ 1,000 บาท รวม 5 ใบ 1,670 บาท

โดยจะใช้เป็นธนบัตรหมุนเวียนทั่วไป ออกใช้ควบคู่กับธนบัตรแบบที่ 16 ซึ่งเป็นธนบัตรแบบปัจจุบัน เป็นการพิมพ์แบบไม่จำกัดจำนวน โดยพิจารณาให้เพียงพอต่อความต้องการของประชาชน

สำหรับลักษณะธนบัตรที่ระลึกชุดนี้ ด้านหน้าเป็นพระบรมฉายาสาทิสลักษณ์ รัชกาลที่ 9 ตามแบบ 16 ที่ใช้ในปัจจุบัน ส่วนด้านหลังแสดงภาพเรื่องราวเมื่อครั้งทรงพระเยาว์ ภาพเรื่องราวเมื่อเสด็จขึ้นครองสิริราชสมบัติ ภาพพระราชกรณียกิจ ภาพโครงการพระราชดำริในด้านต่างๆ และภาพในช่วงปลายรัชกาล 

"คิวโปรนิกเกิล" เหลืออีก 22 ล้านเหรียญ

ส่วนการเปิดให้จองเหรียญที่ระลึกในโอกาสการพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รอบที่ 2 เพียงวันเดียวก็ทำให้เหรียญทองแดงรมดำพ่นทรายที่เปิดให้จองเพิ่ม 40,000 เหรียญ หมดลงภายในเวลาไม่ถึง 15 นาที โดยขณะนี้ยังคงเหลือยอดคงเหลือเหรียญให้สั่งจองอีก 3 ชนิด คือ เหรียญทองคำ คงเหลือ 18,925 เหรียญ เหรียญเงิน 184,935 คิวโปรนิกเกิล คงเหลือประมาณ 22 ล้านเหรียญ

นายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมธนารักษ์ ยืนยันว่า ไม่สามารถผลิตเหรียญเพิ่มได้ เพราะเกินกำลังการผลิต และมั่นใจว่าเหรียญที่สั่งจองไว้จะส่งมอบได้ตั้งแต่วันที่ 29 ม.ค.2561 ส่วนทองแดงรมดำพ่นทรายจะรับได้หลังจากนั้น เนื่องจากเหรียญมีขนาดใหญ่และกระบวนการผลิตทำได้ช้ากว่า โดยผู้จองรอบแรกจะได้รับหลังเดือน ม.ค.ปีหน้า ส่วนผู้ที่จองเหรียญทองแดงรอบสองจะได้ประมาณช่วงเดือนก.ค.2561

ส่วนความคืบหน้าผลิตเหรียญหมุนเวียน 9 ชนิดในรัชกาลที่ 10 อธิบดีกรมธนารักษ์ ระบุว่า สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระราชทานแบบเหรียญมาแล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างการจัดทำกฎกระทรวง ตาม พ.ร.บ.เงินตรา เพื่อเสนอไปยัง ครม. ยังไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดรูปแบบเหรียญและจำนวนได้ คาดว่าการผลิตเหรียญใหม่จะเริ่มในปีงบประมาณ 2561

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง