ดารา-ยาเสพติด : อีกบทเรียนกับ "อาเมเรีย จาคอป"

Logo Thai PBS
ดารา-ยาเสพติด : อีกบทเรียนกับ "อาเมเรีย จาคอป"
บ่อยครั้งเมื่อมีข่าวเกี่ยวกับยาเสพติด มักมีชื่อคนบันเทิงร่วมอยู่ด้วย ล่าสุด อดีตนางเอกดัง "เอมี่ อาเมเรีย จาคอป" โทษพัวพันยาเสพติดมีบทลงโทษสูง นอกจากโทษทางกฎหมาย ยังมีโทษทางสังคม หลายคนหมดอนาคตเพราะยาเสพติด

นักแสดงสาวถูกจับพร้อมยาไอซ์ 70 กรัม และยาอี 16 เม็ด ที่บ้านพักเขตสายไหม โดยเจ้าหน้าที่แจ้งข้อหาร่วมกันฐานมียาเสพติดให้โทษประเภท 1 ไว้ในครอบครอง เพื่อจำหน่าย และเสพยาเสพติดให้โทษประเภท 1 โดยผิดกฎหมาย แต่เจ้าตัวอ้างว่าเป็นเพียงผู้เสพเท่านั้น ไม่ใช่ผู้ค้า ซึ่งหากพิสูจน์ได้ว่าเป็นเพียงผู้เสพ โทษของ เอมี่ อามาเรีย ก็จะถูกส่งไปบำบัดเป็นเวลา 45 วัน เพราะถือว่าเป็นผู้ป่วย แต่หากมีส่วนในการค้ายา โทษที่จะได้รับไม่น้อยเลย

สำหรับยาไอซ์และยาอี เป็นยาเสพติดให้โทษชนิดร้ายแรงประเภท 1 ตามพระราชบัญญัติยาเสพติดให้โทษ พ.ศ.2522 ปริมาณยาที่พบเป็นตัวแปรสำคัญในการรับโทษที่ต่างกัน คือถ้าคำนวณเป็นสารบริสุทธิ์ไม่เกิน 375 มิลลิกรัม เช่น มียาไม่เกิน 15 เม็ด โทษจำคุกจะอยู่ที่ 4-15 ปี ปรับ 80,000-300,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

แต่ถ้าคำนวณแล้วสารบริสุทธิ์เกิน 375 มิลลิกรัม หน่วยการใช้เกิน 1.5 กรัม ตาม พ.ร.บ.ให้สันนิษฐานว่ามีไว้ในครอบครองเพื่อจำหน่าย มีโทษจำคุก 4 ปี ถึง ตลอดชีวิต และปรับ 400,000-5,000,000 บาท และหากคำนวณเป็นสารบริสุทธ์เกิน 20 กรัมขึ้นไป มีโทษจำคุกตลอดชีวิต ปรับ 1,000,000-5,000,000 บาท หรือประหารชีวิต ซึ่งในกรณีของดาราสาว เอมี่ อาเมเรีย จาคอป พบยาเสพติดของกลาง เป็นยาไอซ์ 70 กรัม และยาอี 16 เม็ด ซึ่งถือว่าเป็นจำนวนไม่น้อย แต่โทษหนักหรือเบาต้องไปดูที่สารบริสุทธิ์ หากเกิน 20 กรัม อัตราโทษตามที่ระบุไว้ คือจำคุกตลอดชีวิต หรือประหารชีวิต

คนวงการบันเทิงจำนวนไม่น้อยต้องหมดอนาคต เนื่องจากเดินทางผิดเพราะติดยามาแล้ว ข้ออ้างในการเสพยาของหลายๆ คนคือเครียด ทั้งเรื่องส่วนตัว และเรื่องงาน

สำหรับเอมี่ อาเมเรีย จาคอป เข้าสู่วงการบันเทิง ด้วยการประกวดมิสทีนไทยแลนด์ ปี 2006 ผลงานสร้างชื่อคือ "ธิดาวานร" เจ้าของวลีฮิต "แม่มา" ละครเรื่องนี้ทำเรตติ้งละครเย็นสูงสุดของช่อง 7 สี จนถึงขณะนี้ยังไม่มีเรื่องใดแซงได้ ได้รับความนิยมจนมีภาคต่อ ด้วยการถ่ายทำที่หักโหมจนนักแสดงแทบไม่มีเวลาพักผ่อน เป็นเหตุให้เอมี่ประสบอุบัติเหตุ หลังกลับจากกองถ่ายจนได้รับบาดเจ็บสาหัส หายไปจากวงการเพื่อรักษาตัวพักใหญ่ และกลับมามีผลงานละครกับช่อง 3 คือซีรีส์ เรื่องเดอะคิวปิด บริษัทรักอุตลุด

ล่าสุด ถูกบรอดคาซท์ฯ บริษัทผลิตละครทางช่อง 3 ยกเลิกสัญญา หลังทำให้บริษัทเสื่อมเสียชื่อเสียง แม้ผู้จัดละครจะยอมรับว่า เอมี่ เป็นคนตั้งใจทำงาน แต่ยังไม่มีแผนมอบหมายละครให้แสดงเรื่องต่อไป โดยให้เหตุผลว่าต้องดูคาแรกเตอร์ และความเหมาะสม ซึ่งการไม่มีงานก็เป็นส่วนหนึ่งที่เอมี่ นำมาอ้างว่าเป็นสาเหตุของความเครียด ขณะที่บริษัทต้นสังกัดก็มองว่านักแสดงที่ดีต้องเป็นตัวอย่างที่ดีกับสังคม และการทำละครต้องมีความนิยม ถ้าพฤติกรรมและความประพฤตินักแสดงไม่ดี ก็คงยากที่จะทำงานด้วย

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง