ชาวโรฮิงญาต้องการไปประเทศที่ 3

ต่างประเทศ
22 ก.ย. 60
20:12
1,998
Logo Thai PBS
ชาวโรฮิงญาต้องการไปประเทศที่ 3
ชาวโรฮิงญาในค่ายผู้อพยพ บังกลาเทศ ประมาณ 600,000 คน ต้องการไปประเทศที่ 3 โดยมีเป้าหมายอย่างอินโดนีเซียและมาเลเซีย ขณะที่ไทยคือทางผ่าน แม้การเดินทางของพวกเขา อาจจะเป็นเป้าหมายของขบวนการค้ามนุษย์ แต่หลายคนยอมเสี่ยง

วันนี้ (22 ก.ย.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การอยู่อย่างไร้ความหวัง ไม่มีอาชีพในค่ายผู้ลี้ภัย ทำให้ชาวโรฮิงญาจำนวนมากต้องการเดินทางไปหางานทำ แต่ส่วนใหญ่แทบไม่เหลือทรัพย์สินติดตัว เพราะข้าวของสูญหายไปพร้อมบ้านที่ถูกเผาในรัฐยะไข่ เมียนมา

ชายโรฮิงญาคนหนึ่งบอกว่าถ้ามีโอกาสและรู้ช่องทางในการหางาน เขาพร้อมจะไป เพราะการมีครอบครัวใหญ่ที่ต้องดูแลทำให้รู้สึกว่าการอยู่อย่างไม่มีรายได้ ทำให้ชีวิตสิ้นหวัง ส่วนอีกคนหนึ่งมีความรู้สึกไม่ต่างกัน เขาไม่หวังจะกลับไปเมียนมา แต่การอยู่ที่นี่ไม่ได้ทำให้ชีวิตดีขึ้น จึงอยากไปหาชีวิตใหม่ที่ดีกว่า

มุสตาอิน ฮาอีเดอร์ นักปกป้องสิทธิมนุษยชนโรฮิงญา เปิดเผยว่า ชาวโรฮิงญาต้องการมีชีวิตที่ดีกว่าการอยู่ภายในค่ายผู้ลี้ภัย จึงมีความเป็นไปได้ที่พวกเขาจะเดินทางไปประเทศอื่นเพื่อหางานทำ ประเทศมาเลเซียและอินโดนีเซียถือเป็นประเทศปลายทางที่เขาต้องการเดินทางไปทำงาน

หลังเกิดเหตุความขัดแย้งในรัฐยะไข่ เมียนมาในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา ชาวโรฮิงญาจึงเดินทางด้วยเรือจากประเทศบังกลาเทศเข้าไทยบริเวณ จ.ระนอง เพื่อผ่านไปยังประเทศมุสลิม โดยมีนายหน้าทั้งที่เป็นชาวไทย ชาวบังกลาเทศ และชาวโรฮิงญาเป็นผู้พาหนีเข้าเมือง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง