"ทรัมพ์" แบนเพิ่มพลเมืองเกาหลีเหนือ-เวเนซุเอลา เข้าสหรัฐฯ

ต่างประเทศ
25 ก.ย. 60
12:09
352
Logo Thai PBS
 "ทรัมพ์" แบนเพิ่มพลเมืองเกาหลีเหนือ-เวเนซุเอลา เข้าสหรัฐฯ
"ทรัมพ์" ประกาศแผนจำกัดชาวต่างชาติเดินทางเข้าประเทศเพิ่ม เกาหลีเหนือ และเวเนซุเอลา จากเดิมมีแค่ 6 ชาติมุสลิม มีผล 18 ต.ค.นี้

วันนี้ (25 ก.ย.2560) นายโดนัลด์ ทรัมพ์ ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ประกาศคำสั่งห้ามไม่ให้พลเมืองจาก 8 ประเทศ เดินทางเข้าสหรัฐฯ เพื่อความปลอดภัยของชาวอเมริกันทุกคน ซึ่งมีผลบังคับใช้ ในวันที่ 18 ต.ค.นี้ มาตรการครั้งนี้ครอบคลุมประเทศ อิหร่าน ลิเบีย ซีเรีย เยเมน โซมาเลีย เกาหลีเหนือ ชาด และเวเนซุเอลา ซึ่งพุ่งเป้าไปยังเจ้าหน้าที่ภาครัฐ และสมาชิกในครอบครัวของผู้นำเวเนซุเอลา นอกจากนี้ ยังใช้มาตรการระงับการให้วีซ่าธุรกิจและท่องเที่ยวเป็นหลัก

ทำเนียบขาว เปิดเผยว่า เกาหลีเหนือไม่ยอมให้ความร่วมมือกับสหรัฐฯ ขณะที่ชาด ไม่ยอมแลกเปลี่ยนข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการก่อการร้ายและข้อมูลในเชิงสาธารณะ ทำให้พลเมืองของทั้ง 2 ประเทศได้รับผลกระทบจากมาตรการดังกล่าว

เมื่อเดือน ม.ค.ที่ผ่านมา ผู้นำสหรัฐฯ ได้บังคับใช้มาตรการห้ามพลเมืองจากประเทศมุสลิม 6 ประเทศเดินทางเข้าสหรัฐฯ ทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์เป็นวงกว้าง

ในขณะที่ ศาลสูงสุดสหรัฐฯ เตรียมวินิจฉัยคำสั่งห้ามพลเมืองจากประเทศมุสลิม เดินทางเข้าสหรัฐฯในเดือนหน้า หลังจากมีการนำคำสั่งบางส่วน กลับมาบังคับใช้เป็นการชั่วคราว เมื่อเดือน ก.ค.ที่ผ่านมา

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง