ตำรวจ ปปป.ส่งสำนวนคดีทุจริตเงินทอนวัด รอบ 2 รวมความเสียหาย 200 ล้านบาท

อาชญากรรม
26 ก.ย. 60
19:01
456
Logo Thai PBS
ตำรวจ ปปป.ส่งสำนวนคดีทุจริตเงินทอนวัด รอบ 2 รวมความเสียหาย 200 ล้านบาท
ตำรวจ ปปป.ส่งสำนวนคดีทุจริตเงินอุดหนุนวัด รอบ 2 ให้ ป.ป.ช.อีก 23 สำนวน ส่วนใหญ่เป็นการทุจริตของคนในสำนักงานพุทธศาสนาแห่งชาติ รวมความเสียหายประมาณ 200 ล้านบาท

วันนี้ (26 ก.ย.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คณะพนักงานสอบสวน บก.ปปป.นำสำนวนการสอบสวนคดีการทุจริตงบประมาณบูรณะและปฏิสังขรณ์วัด ในรอบ 2 ซึ่งมีทั้งหมด 23 สำนวน ส่งให้กับคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) โดยมีผู้ต้องหาทั้งหมด จำนวน 19 คน ประกอบด้วยอดีตข้าราชการ และเจ้าหน้าที่สำนักงานพุทธศาสนาแห่งชาติ พระสงฆ์ และฆราวาส

พล.ต.ต.กมล เหรียญราชา ผู้บังคับการ ปปป.เปิดเผยว่า วันนี้ สามารถสรุปสำนวนส่งให้ ป.ป.ช.ได้เพียง 20 สำนวน เนื่องจากอีก 3 สำนวน ยังมีบางประเด็นที่ต้องตรวจสอบอย่างละเอียด เพราะผู้ถูกแจ้งข้อหาบางคนเข้าให้การเพิ่มเติมกับเจ้าหน้าที่ จึงทำให้การตรวจสอบล่าช้าออกไป ทำให้อีก 3 สำนวน ต้องเลื่อนส่งให้กับ ป.ป.ช.ในวันศุกร์ที่ 29 กันยายนนี้

สำหรับลักษณะพฤติการณ์ของผู้ต้องหาทั้งหมด แบ่งออกเป็น 3 ลักษณะ ที่พบหลักฐานการทุจริตงบประมาณของรัฐ ซึ่งต้นทางตั้งแต่เจ้าหน้าที่สำนักงาน พศ. พบว่ามีการทุจริตงบประมาณ จากการพัฒนาบูรณะปฏิสังขรณ์วัด งบอุดหนุนการเผยแผ่พระพุทธศาสนา และการศึกษา โรงเรียนสอนปริยัติธรรม แต่ไม่ปรากฏว่าดำเนินการ

ผู้บังคับการ ปปป.กล่าวว่า การตรวจสอบการทุจริตงบประมาณครั้งนี้ตั้งแต่ปี 2555-2559 แบ่งเป็นการส่งสำนวน 2 รอบ รอบแรกส่งสำนวนให้ ป.ป.ช. 12 สำนวน พบมูลค่าความเสียหายของรัฐบาลประมาณ 60 ล้านบาท และรอบ 2 อีก 23 สำนวน พบความเสียหายประมาณ 141 ล้านบาท

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง