SCG เตรียมซื้อถ่านหินจากสหรัฐฯ ใช้ผลิตปูนซีเมนต์รวม 155,000 ตัน

เศรษฐกิจ
5 ต.ค. 60
10:00
1,056
Logo Thai PBS
SCG เตรียมซื้อถ่านหินจากสหรัฐฯ ใช้ผลิตปูนซีเมนต์รวม 155,000 ตัน
บริษัท ปูนซีเมนต์ไทย เตรียมซื้อถ่านหินจากภาคเอกชนสหรัฐฯ รวม 155,000 ตัน เพื่อใช้ในการผลิตปูนซีเมนต์และทดแทนการซื้อถ่านหินจากอินโดนีเซีย

วันนี้ (5 ต.ค.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวสุนทรพจน์ระหว่างงานเลี้ยงอาหารค่ำสภาธุรกิจสหรัฐฯ-อาเซียน และสภาหอการค้าสหรัฐฯ ณ กรุงวอชิงตัน โดยย้ำว่าการพบกับประธานาธิบดีสหรัฐฯ ครั้งนี้ เปรียบหมือนการได้พบเพื่อนและรับรู้ได้ถึงความเป็นมิตรแท้ที่มีมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งทั้ง 2 ฝ่ายเห็นพ้องที่จะร่วมมือด้านต่างๆ รวมถึงการตั้งเป้าเพิ่มมูลค่าการค้าระหว่างกันให้ถึง 8,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หลังจากไทยเพิ่งถูกจัดเป็น 1 ในประเทศที่สหรัฐฯ ขาดดุลการค้า

ทั้งนี้ จุดยืนของนายกรัฐมนตรีไทยสะท้อนชัดถึงความร่วมมือกับสหรัฐฯ ที่จะตามมา โดยเฉพาะด้านการค้าและการลงทุน ซึ่งนอกจากการลงนามบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือในการศึกษา วางแผน และจัดทำโครงการพัฒนาและยกระดับคุณภาพชีวิตของชุมชนในพื้นที่เขตเบลมอนต์ ซึ่งเป็นที่ตั้งของโรงงานปิโตรเคมีแล้ว

นายกลินทร์ สารสิน ประธานหอการค้าไทย และผู้บริหารบริษัท ปูนซีเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) หรือ SCG กล่าวว่า SCG จะลงนามซื้อถ่านหินจากภาคเอกชนสหรัฐฯ รวม 155,000 ตัน เพื่อใช้ในการผลิตปูนซีเมนต์และทดแทนการซื้อถ่านหินจากอินโดนีเซีย ที่ปัจจุบันอินโดนีเซียมีความต้องการใช้ถ่านหินสูงขึ้น SCG จึงต้องมองหาแหล่งถ่านหินใหม่ ซึ่งถ่านหินจากสหรัฐฯ มีคุณภาพดีและเชื่อว่าคุ้มค่าต่อการลงทุน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง