รัฐบาลเตรียมจัดพิธีบำเพ็ญกุศล เพื่อถวายพระราชกุศลครบรอบ 1 ปี วันสวรรคต

สังคม
6 ต.ค. 60
12:10
12,908
Logo Thai PBS
รัฐบาลเตรียมจัดพิธีบำเพ็ญกุศล เพื่อถวายพระราชกุศลครบรอบ 1 ปี วันสวรรคต
นอกจากพระราชพิธีบำเพ็ญพระราชกุศล ครบ 1 ปี วันสวรรคต พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในพระบรมมหาราชวัง รัฐบาลจะจัดพิธีบำเพ็ญกุศลที่ทำเนียบรัฐบาล ในวันที่ 13 ตุลาคม โดยจะมีพิธีเจริญพระพุทธมนต์ และทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ 89 รูป

วันนี้ (6 ต.ค.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่กรุงเทพมหานครและจิตอาสาร่วมกันรื้อย้ายเต็นท์และทำความสะอาดพื้นที่โดยรอบตั้งแต่เวลา 02.00 น.ที่ผ่านมา หลังประชาชนกลุ่มสุดท้ายได้เข้ากราบถวายบังคมพระบรมศพฯ เพื่อเตรียมพื้นที่ให้พร้อมสำหรับการฝึกซ้อมริ้วขบวนพระบรมราชอิสริยยศในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ซึ่งจะมีขึ้นในวันพรุ่งนี้ (7 ต.ค.) โดยจะเป็นการซ้อมย่อยครั้งที่ 3 และเป็นการซ้อมในพื้นที่จริงครั้งแรก

สำหรับวันนี้ กทม.จะนำเจ้าหน้าที่กว่า 150 คน พร้อมอุปกรณ์ ล้างทำความสะอาดท่อระบายน้ำรอบพระบรมมหาราชวังและท้องสนามหลวง โดยจะดำเนินการบริเวณถนนราชดำเนินใน, ถนนสนามไชย, สวนมณีรมย์, ถนนหน้าพระลาน, ถนนมหาราช, ถนนหน้าพระธาตุ และจะดำเนินการอย่างต่อเนื่อง รอบเกาะรัตนโกสินทร์ จนแล้วเสร็จ

ส่วนวันที่ 13 ตุลาคม 2560 ซึ่งเป็นวันครบรอบ 1 ปี การเสด็จสวรรคต พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร จะมีพระราชพิธีทรงบำเพ็ญพระราชกุศล ในพระบรมมหาราชวัง วันที่ 13-14 ตุลาคม โดยสามารถรับชมการถ่ายทอดสดพระราชพิธีฯ ผ่านทางโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย

ส่วนรัฐบาลจะจัดพิธีบำเพ็ญกุศล เพื่อถวายพระราชกุศลครบรอบ 1 ปี วันสวรรคต ในวันศุกร์ที่ 13 ตุลาคม ที่ทำเนียบรัฐบาล โดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเป็นประธานในพิธี โดยจะมีพิธีสวดพระพุทธมนต์ ที่ตึกสันติไมตรีหลังนอก และทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ 89 รูป ที่บริเวณด้านหน้าตึกสันติไมตรี

ส่วนความคืบหน้าการก่อสร้างพระเมรุมาศ ล่าสุด ได้รื้อนั่งร้านออกบางส่วนแล้ว โดยนายพงษ์ศาสตร์ ปรียะพานิช ผู้ควบคุมงานนั่งร้านพระเมรุมาศ เปิดเผยว่า ในวันนี้ จะระดมทีมช่างกว่า 100 คน เริ่มทยอยรื้อนั่งร้านพระเมรุมาศในส่วนที่เป็นโครงสร้างภายในออก แต่ยังคงเหลือนั่งร้านส่วนโครงสร้างหลัก ยึดความมั่นคงของพระเมรุมาศเอาไว้ เพื่อใช้ในพระราชพิธียกพระนพปฎลมหาเศวตฉัตร วันที่ 18 ตุลาคม

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง