"วิษณุ" คาดการณ์เลือกตั้ง ส.ส.-จัดตั้งรัฐบาล ปี 2562

การเมือง
6 ต.ค. 60
13:10
1,837
Logo Thai PBS
"วิษณุ" คาดการณ์เลือกตั้ง ส.ส.-จัดตั้งรัฐบาล ปี 2562
รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายกฎหมาย คาดการณ์ว่ากระบวนการจัดการเลือกตั้งจะเดินหน้า โดยจะมีรัฐบาลชุดใหม่ไม่เกินปลายปี 2561 หรือต้นปี 2562 ขณะที่ประธาน สนช.ยืนยันจะพิจารณาให้ความเห็นชอบร่างกฎหมายที่เกี่ยวกับการจัดการเลือกตั้งให้เร็วที่สุด

วันนี้ (6 ต.ค.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช.ออกมาเปิดเผยถึงผลการพูดคุยกับนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ด้วยการระบุว่า จะประกาศวันเลือกตั้งปีหน้า เมื่อวานนี้ มีคำชี้แจงรายละเอียดเพิ่มเติมถึงการคาดการณ์ว่าร่างกฎหมาย เพื่อการจัดการเลือกตั้งจะแล้วเสร็จในเดือนพฤศจิกายน 2561 จากนั้นจะเข้าสู่กระบวนการนำขึ้นทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวาย 90 วัน และรอกฎหมายประกาศใช้ก่อน ถึงจะประกาศวันเลือกตั้งตามรัฐธรรมนูญกำหนด ภายใน 150 วัน ซึ่งน่าจะเป็นช่วงต้นปี 2562

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย เปิดเผยว่า คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) จะต้องส่งร่างกฎหมายให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) พิจารณา ภายในต้นเดือนธันวาคมนี้ คาดการณ์ว่าน่าจะได้เห็นการจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่ประมาณปลายปี 2561 หรือต้นปี 2562 โดยอ้างอิงถึงเหตุล่าช้า มาจากขั้นตอนการรับรองผลการเลือกตั้ง

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธาน สนช.กล่าวว่า จะเดินหน้าทุกขั้นตอนให้เร็วที่สุด และรับผิดชอบทุกการดำเนินการ ไม่ให้เกิดกรณีปัญหาติดขัด โดยเชื่อมั่นร่างกฎหมายเกี่ยวกับการจัดการเลือกตั้ง จะเสร็จเรียบร้อยและประกาศใช้ก่อนสิ้นปี 2561

ขณะที่นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธาน กรธ.กล่าวว่า จะจัดทำร่างกฎหมายเกี่ยวกับการจัดการเลือกตั้งให้แล้วเสร็จทั้งหมด ภายในกรอบเวลา 240 วัน นับแต่รัฐธรรมนูญประกาศใช้ ซึ่งจะสิ้นสุดช่วงเดือนธันวาคมนี้ ส่วนขั้นตอนของ สนช.จะใช้เวลาเท่าไร และจะพิจารณาหลังจากรับร่างกฎหมายไปแล้วอย่างไร ขึ้นอยู่กับ สนช.ด้วย กรธ.ไม่สามารถตอบแทนได้ทั้งหมด

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง