ร้อยดวงใจถวายความอาลัยในหลวงรัชกาลที่ 9

สังคม
6 ต.ค. 60
19:51
1,615
Logo Thai PBS
ร้อยดวงใจถวายความอาลัยในหลวงรัชกาลที่ 9

มาลัยดาวเรืองและช่อดอกไม้สีเหลืองวางทอดยาวตลอดแนวกำแพงพระบรมมหาราชวัง ฝั่งถนนมหาราช ตรงกับด้านข้างพระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท เป็นสัญลักษณ์แทนความอาลัยรักต่อพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่ประชาชนส่วนหนึ่งแสดงออกหลังการเข้ากราบถวายบังคมพระบรมศพฯ

ปัญหาสุขภาพทำให้ กัลยาณี ศรีรัตนะ และสามี ที่มาจาก จ.พิษณุโลก ไม่ได้เข้ากราบถวายบังคมพระบรมศพ ทั้งสองจึงทำได้เพียงตั้งจิตอธิษฐานถึงในหลวงรัชกาลที่ 9 จากด้านนอกพระบรมมหาราชวัง

กัลยาณี บอกว่า ตั้งจิตอธิษฐานถึงพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ว่าตนเป็นประชาชนไทยคนหนึ่งที่สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์อย่างหาที่สุดมิได้ และตั้งใจมากราบพระองค์เป็นครั้งสุดท้าย เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ตนและครอบครัว

"ไม่เสียดายที่ไม่ได้เข้าไปข้างใน เพราะกราบท่านตรงไหนก็ได้อยู่ที่ใจและความตั้งใจของเรา"

เป็นเวลา 337 วัน ที่โดยรอบพระบรมมหาราชวังและท้องสนามหลวง ล้อมรอบด้วยเต็นท์พักคอยและประชาชนจำนวนมาก ซึ่งในวันนี้ (6 ต.ค.) เจ้าหน้าที่จากหลายภาคส่วนร่วมกับจิตอาสาเฉพาะกิจฯ ช่วยลงแรงขนย้ายอุปกรณ์และทำความสะอาดตลอดแนวถนนราชดำเนินใน ถนนสนามไชย และถนนหน้าพระลาน เพื่อคืนพื้นที่สำหรับจัดเตรียมงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ

พระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพที่จะมีขึ้นในอีกไม่ถึง 3 สัปดาห์ รวมทั้งการซักซ้อมกำลังพลฉุดชักราชรถในริ้วขบวนพระบรมราชอิสริยยศ ณ ท้องสนามหลวง ในวันพรุ่งนี้ (7 ต.ค.) เป็นครั้งแรก ทำให้เกือบตลอดทั้งเดือนตุลาคมนี้ ทุกภาคส่วนต้องทุ่มเททุกสรรพกำลังมาที่ท้องสนามหลวง และโดยรอบพระบรมมหาราชวัง ด้วยเป้าหมายเดียวกัน คือให้งานพระราชพิธีออกมาสง่างามและสมพระเกียรติสูงสุด

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง