ระบายน้ำเพิ่ม "เขื่อนเจ้าพระยา" เตือนพื้นที่ลุ่มต่ำระวังน้ำล้นตลิ่ง

ภัยพิบัติ
9 ต.ค. 60
16:25
3,240
Logo Thai PBS
ระบายน้ำเพิ่ม "เขื่อนเจ้าพระยา" เตือนพื้นที่ลุ่มต่ำระวังน้ำล้นตลิ่ง
กรมชลประทานเร่งระบายน้ำเข้าทุ่งแก้มลิงและระบายน้ำจากเขื่อนเจ้าพระยาเพิ่ม คาดสัปดาห์นี้จะมีฝนตกหนัก พร้อมขอให้ประชาชนในพื้นที่ลุ่มต่ำเฝ้าระวังน้ำล้นตลิ่ง

วันนี้ (9 ต.ค.2560) นายสมเกียรติ ประจำวงษ์ อธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า ในช่วงวันที่ 12-14 ต.ค.2560 ประเทศไทยจะมีฝนตกต่อเนื่องและมีฝนตกหนัก โดยเฉพาะพื้นที่ลุ่มภาคกลาง ขณะที่วันนี้มีปริมาณน้ำไหลผ่าน อ.เมืองนครสวรรค์ จ.นครสวรรค์ 2,468 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น ระดับน้ำต่ำกว่าตลิ่ง 2.07 เมตร นอกจากนี้ มีน้ำไหลผ่านเขื่อนเจ้าพระยา 2,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ส่งผลให้พื้นที่ลุ่มต่ำนอกคันกั้นน้ำด้านท้ายเขื่อน ซึ่งได้รับผลกระทบน้ำเอ่อล้นตลิ่งเดิม ได้แก่ บริเวณคลองโผงเผง คลองบางบาล และริมแม่น้ำน้อย บริเวณ อ.บางบาล อ.เสนา และ อ.ผักไห่ จ.พระนครศรีอยุธยา ยังคงมีน้ำเอ่อล้นตลิ่ง

สำหรับการบริหารจัดการน้ำเพื่อลดผลกระทบในพื้นที่ดังกล่าว จะมีการทดระดับน้ำเหนือเขื่อนเจ้าพระยาที่ไหลมาจาก จ.นครสวรรค์ เพื่อชะลอน้ำไว้ให้อยู่ในเกณฑ์ควบคุม พร้อมกับใช้ระบบชลประทานทั้งฝั่งตะวันออกและฝั่งตะวันตกรับน้ำเข้าอย่างเต็มศักยภาพ รวมวันละประมาณ 440 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที จากนั้นจะใช้พื้นที่ลุ่มต่ำต่าง ๆ รับน้ำเข้าไปเก็บไว้ในทุ่งเพื่อลดยอดปริมาณน้ำที่จะไหลผ่านลงสู่พื้นที่ตอนล่าง

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง