"โค้ชเซียะ" ผู้ปลุกปั้น "น้องเมย์ รัชนก" เข้ารับสัญชาติไทย พรุ่งนี้

กีฬา
11 ต.ค. 60
13:05
2,057
Logo Thai PBS
"โค้ชเซียะ" ผู้ปลุกปั้น "น้องเมย์ รัชนก" เข้ารับสัญชาติไทย พรุ่งนี้
เซียะ จื่อหัว โค้ชผู้ปลุกปั้นให้ "น้องเมย์" รัชนก อินทนนท์ กลายเป็นนักแบดมินตันมือ 1 ของไทย เตรียมเปลี่ยนสัญชาติเป็นคนไทยอย่างเป็นทางการในวันพรุ่งนี้ (12 ต.ค.)

วันนี้ (11 ต.ค.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่ เซียะ จื่อหัว หรือโค้ชเซียะ ผู้ฝึกสอนแบดมินตันชาวจีนของโรงเรียนแบดมินตันบ้านทองหยอด มีโอกาสได้เข้าพบกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เมื่อเดือนเมษายน 2559 เพื่อแจ้งความประสงค์ขอเปลี่ยนสัญชาติจีนมาถือสัญชาติไทย ซึ่งจากประกาศในราชกิจจานุเบกษา ที่ประกาศไว้เมื่อวันที่ 12 กันยายนที่ผ่านมา ได้อนุญาตให้ "โค้ชเซียะ" สามารถเปลี่ยนสัญชาติมาเป็นคนไทยในลำดับที่ 51 โดยจะมีพิธีมอบใบประกาศเพื่อรับรองการเป็นคนไทยอย่างสมบูรณ์ ที่กองบัญชาการตำรวจสันติบาล พระราม 1 เขตปทุมวัน ในวันพรุ่งนี้ (12 ต.ค.) เวลา 09.00 น.

 

 

สำหรับ "โค้ชเซียะ" เคยเป็นอดีตนักแบดมินตันทีมชาติจีน ก่อนจะผันตัวมาเป็นผู้ช่วยโค้ชในทีมชาติจีนชุดใหญ่ ก่อนจะเดินทางมาทำงานเป็นผู้ฝึกสอนแบดมินตันในไทยตั้งแต่ปี 2534 และโด่งดังจากการปลุกปั้น "น้องเมย์" รัชนก อินทนนท์ ตั้งแต่ในวัย 5 ขวบ ให้โด่งดังไปทั่วประเทศ จากการคว้าแชมป์ยุวชนโลก 3 ปีซ้อน และคว้าแชมป์โลกในปี 2013 พร้อมกับสร้างสถิติคว้าแชมป์ระดับซูเปอร์ซีรีส์ 3 รายการในรอบ 3 สัปดาห์ ซึ่งยังไม่เคยมีนักแบดมินตันคนใดเคยทำได้

ทั้งนี้ การรับสัญชาติไทยในครั้งนี้ "โค้ชเซียะ" ต้องสละสิทธิ์การถือสัญชาติจีน และจะใช้ชื่อนามสกุลใหม่ในฐานะคนไทยว่า "ก่อเกียรติ ชัยประสิทธิ์โชค"

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง