แนะวิธีรับมือสภาพจิตใจ ช่วงครบรอบ 1 ปี การสวรรคตฯ

สังคม
12 ต.ค. 60
17:25
4,221
Logo Thai PBS
แนะวิธีรับมือสภาพจิตใจ ช่วงครบรอบ 1 ปี การสวรรคตฯ
กรมสุขภาพจิต แนะวิธีรับมือสภาพจิตใจของประชาชนในช่วงครบรอบ 1 ปีการสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ระบุ ประชาชนจะกลับมามีความรู้สึกโศกเศร้า ระลึกพระองค์อีกครั้ง แต่จะดีขึ้นภายหลัง

วันนี้ (12 ต.ค.2560)  นพ.บุญเรือง ไตรเรืองวรวัฒน์ อธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวว่า เมื่อถึงเวลาครบรอบ 1 ปี ที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร เสด็จสวรรคตเมื่อวันที่ 13 ต.ค.2559 และใกล้วันพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพฯในหลวงรัชกาลที่ 9 ในวันที่ 26 ต.ค.นี้ ในช่วงเวลานี้ประชาชนจะกลับมามีความรู้สึกโศกเศร้า คิดถึง ระลึกถึงเพิ่มมากขึ้นได้

ทั้งนี้ ขอย้ำว่า อาการดังกล่าวถือเป็นปฏิกิริยาปกติทางจิตใจที่เกิดขึ้นได้ ในผู้ที่มีความรู้สึกสูญเสีย เสียบุคคลหรือสิ่งที่เป็นความผูกพันยึดเหนี่ยวจิตใจขาดหายไป แต่อาการจะค่อยๆ ดีขึ้นและหมดไป

 

 

จึงขอให้ประชาชนยึดหลัก 3 ส.สอดส่องมองหา ใส่ใจรับฟัง ส่งต่อเชื่อมโยงโดยหมั่นสังเกตจิตใจของตนเองและบุคคลใกล้ชิด ปลอบโยน รับฟัง ให้กำลังใจกันและกัน หากมีอาการวูบวาบ หายใจไม่อิ่ม ใจสั่น หรือเป็นมากถึงขั้นนอนไม่หลับ จนทำงานไม่ได้ ถือว่ามีความผิดปกติ ควรได้รับการช่วยเหลือทางจิตใจ ขอให้ไปพบแพทย์ที่สถานพยาบาลใกล้บ้าน หรือปรึกษาอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้านหรือเจ้าหน้าที่สาธารณสุขประจำโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลหรือโทรปรึกษาสายด่วนสุขภาพจิต 1323 ฟรี ตลอด 24 ชั่วโมง

 



 



ข่าวที่เกี่ยวข้อง