"พาณิชย์" เดินสายสุ่มตรวจราคา – คุณภาพผักผลไม้ช่วงเทศกาลเจ

เศรษฐกิจ
20 ต.ค. 60
17:58
206
Logo Thai PBS
"พาณิชย์" เดินสายสุ่มตรวจราคา – คุณภาพผักผลไม้ช่วงเทศกาลเจ
พาณิชย์ บุกสำรวจราคาวัตถุดิบในช่วงเทศกาลอาหารเจ พบราคาผักบางชนิดเพิ่มสูงขึ้น แต่ส่วนใหญ่ยังไม่ต่างจากปีก่อน พร้อมประสานสำนักงานพาณิชย์จังหวัด กรมการค้าภายใน สุ่มตรวจ เพื่อควบคุมคุณภาพผักผลไม้ และราคาวัตถุดิบไม่ให้สูงเกินจริง

วันนี้ (20 ต.ค.2560) นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า ในช่วงเทศกาลอาหารเจ ระหว่างวันที่ 20-28 ต.ค.นี้ เป็นช่วงที่ผู้บริโภคมีความต้องการบริโภคผัก ผลไม้ และวัตถุดิบต่างๆ ที่เป็นอาหารเจจำนวนมาก กระทรวงพาณิชย์ ได้มีการติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เพื่อไม่ให้ผู้ประกอบการฉวยโอกาสขึ้นราคาจำหน่ายวัตถุดิบ หรืออาหารปรุงสำเร็จประเภทเจ รวมถึงการสนับสนุนให้ผู้ประกอบการปฏิบัติตามกฎหมาย สร้างความเป็นธรรมในการประกอบการค้า

จากการสำรวจพบว่าราคาวัตถุดิบที่ใช้ปรุงอาหารเจ และผลไม้ ในเขตกรุงเทพมหานคร และพื้นที่ใกล้เคียง ภาพรวมราคาวัตถุดิบทรงตัวเมื่อเทียบกับปีก่อน เช่น กระเพาะปลาเจ ราคา 180-200 บาทต่อกิโลกรัม ฟองเต้าหู้ไม่ทอด ราคา 200-240 บาทต่อกิโลกรัม ส่วนวัตถุดิบที่ปรับลดราคาลง เช่น น้ำมันปาล์ม น้ำมันถั่วเหลือง

 

 

สำหรับราคาผักสด เมื่อเทียบกับปีที่แล้วบางรายการมีการปรับราคาสูงขึ้น เช่น ผักคะน้า ผักกวางตุ้ง ผักบุ้งจีน เนื่องจากฝนตกชุกทำให้ผักเน่าเสียได้ง่าย รวมทั้งพื้นที่ปลูกผักบางแห่งประสบปัญหาน้ำท่วม อีกทั้งช่วงเทศกาลอาหารเจผู้บริโภค นำผักไปประกอบอาหารเพื่อรับประทานเองมากขึ้น จึงทำให้ผักสดมีราคาสูง แต่ผักบางชนิดมีการปรับราคาลดลงจากปีที่แล้วอย่างกะหล่ำปลี ฟักเขียว ผักกาดขาว และถั่วฝักยาว

นายสนธิรัตน์ บอกว่า นอกจากนี้ได้ประสานความร่วมมือกับตลาดกลางผัก และผลไม้ 19 แห่งทั่วประ เทศ เพื่อดำเนินการดูแลผู้ผลิต ผู้ประกอบการค้า และผู้บริโภคให้ได้รับประโยชน์ในช่วงเทศกาลอาหารเจ ทั้งด้านการกระจายสินค้าเกษตรสู่ผู้บริโภค โดยขอให้มีการพิจารณาเปิดโอกาสให้เกษตรกร กลุ่มเกษตรกรสามารถนำผลผลิตทางการเกษตรมาจำหน่ายในตลาดกลางฯได้ 

 

 

นอกจากนี้ ได้มอบหมายให้สำนักงานพาณิชย์ จังหวัดทุกจังหวัด ออกตรวจสอบการติดป้ายราคาจำ หน่ายปลีกวัตถุดิบที่ใช้ประกอบการทำอาหารเจ อาหารปรุงสำเร็จประเภทเจ เพื่อป้องกันมิให้ผู้ประกอบการมีการจำหน่ายราคาสูงเกินควร และตรวจสอบเครื่องชั่งตามตลาดสดอย่างเข้มงวด โดยมอบหมายให้กรมการค้าภายในจัดเจ้าหน้าที่ออกตรวจสอบ 9 สายในพื้นที่กรุงเทพมหานคร จำนวน 50 เขตอีก ทั้งนี้หากประชาชนไม่ได้รับความเป็นธรรมทางการค้า หรือพบเห็นการฉวยโอกาส สามารถแจ้งสายด่วน กรมการค้าภายใน 1569 หรือสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง