ผู้ว่าฯทุกจังหวัดเตรียมจัดพิธีส่งมอบหีบเพลิง ไฟพระราชทานให้ทุกอำเภอ

สังคม
21 ต.ค. 60
19:30
3,117
Logo Thai PBS
ผู้ว่าฯทุกจังหวัดเตรียมจัดพิธีส่งมอบหีบเพลิง ไฟพระราชทานให้ทุกอำเภอ
กระทรวงมหาดไทย ยืนยันความพร้อมการตกแต่งพระเมรุมาศจำลอง และซุ้มถวายดอกไม้จันทน์ทุกจังหวัดเกือบเสร็จสมบูรณ์แล้ว โดยผู้ว่าราชการจังหวัดเตรียมจัดพิธีส่งมอบหีบเพลิง และไฟพระราชทานให้ทุกอำเภอ

วันนี้ (21 ต.ค.2560) พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยถึงภาพรวมการตกแต่งพระเมรุมาศจำลอง และซุ้มถวายดอกไม้จันทน์ทุกจังหวัดและอำเภอรวม 878 แห่งว่า ขณะนี้เกือบเสร็จสมบูรณ์แล้ว และได้ซักซ้อมขั้นตอนการปฏิบัติในการถวายและเผาดอกไม้จันทน์โดยละเอียด รวมถึงพิธีการทำบุญในวันรุ่งขึ้น ซึ่งทุกแห่งจะต้องมีแนวทางการปฏิบัติที่ถูกต้องในทิศทางเดียวกัน รวมทั้งแนวทางของผู้ปฏิบัติงานของจิตอาสา เพื่ออำนวยความสะดวกประชาชน และดูแลความปลอดภัยทุกด้าน

โดยผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัดจะมีพิธีส่งมอบหีบเพลิงและไฟพระราชทาน ให้นายอำเภอทุกอำเภอ ในช่วงก่อนวันพระราชพิธี เพื่ออัญเชิญไปในการพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

ขณะที่ความคืบหน้าการดำเนินงานก่อสร้างพระจิตกาธาน หรือ ที่เผาดอกไม้จันทน์ใกล้พระเมรุมาศจำลอง ประจำทุกจังหวัด 76 แห่ง และ 8 จุด รอบกรุงเทพมหานคร เสร็จสมบูรณ์แล้วทั้ง 84 แห่ง ยังคงเหลือในส่วนการก่อสร้างพระจิตกาธาน ระดับอำเภอบางส่วน ซึ่งภาพรวมคืบหน้ากว่าร้อยละ 95 และจะทยอยแล้วเสร็จไม่เกินวันที่ 22 ต.ค.นี้ ตามกำหนด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง