กรมชลประทานยืนยันมวลน้ำ จ.นครสวรรค์ ผ่านจุดสูงสุดไปแล้ว

ภูมิภาค
22 ต.ค. 60
17:52
909
Logo Thai PBS
กรมชลประทานยืนยันมวลน้ำ จ.นครสวรรค์ ผ่านจุดสูงสุดไปแล้ว
กรมชลประทานยืนยันมวลน้ำ จ.นครสวรรค์ ผ่านจุดสูงสุดไปแล้ว โดยจะทยอยระบายน้ำเพื่อไม่ให้พื้นที่รับน้ำต่อจาก จ.นครสวรรค์ ได้รับผลกระทบมากนัก

วันนี้ (22 ต.ค.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรมชลประทานได้ออกแถลงการณ์ยืนยันว่า มวลน้ำก้อนใหญ่จากน้ำเหนือได้ไหลมาถึง จ.นครสวรค์ แล้วและกำลังจะผ่านพ้นไป ขณะที่พื้นที่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา จ.นครสวรรค์ ยังคงได้รับผลกระทบนานเกือบ 2 สัปดาห์

สภาพน้ำท่วมขังนานกว่า 1 สัปดาห์ภายในวัดคลองคาง ใน ต.บึงเสนาท อ.เมือง จ.นครสวรรค์ ซึ่งปลูกต้นดาวเรืองไว้กว่า 5,000 ต้น ลอยไปกับน้ำ

จากสถานการณ์น้ำท่วมพระสงฆ์ภายในวัดได้รับผลกระทบเนื่องจากออกบิณฑบาตไม่ได้ในพื้นที่ 4 เส้นทางใน อ.เมือง จ.นครสวรรค์ เนื่องจากบ้านประชาชนในพื้นที่ใกล้เคียงถูกน้ำท่วม

พระสุทัต ธัมมะทีโป รองเจ้าอาวาส วัดคลองคาง ระบุว่า เส้นทางในการบิณฑบาตก็ไม่สามารถไปได้เนื่องจากน้ำท่วมและไม่มีเรือโดยพระได้บิณฑบาตในเส้นทางตัวเมืองแทน

ขณะที่นายวิศาล วสุนธาราพร ผู้อำนวยการโครงการชลประทานนครสวรรค์ ประเมินว่า รายงานว่า มวลน้ำที่ไหลลงแม่น้ำเจ้าพระยามารวมกันที่ ต้นน้ำ จ.นครสวรค์ วันนี้มีระดับลดลง 30 ซม. มวลน้้ำและผ่านช่วงวิกฤตที่สุดไปแล้วเมื่อคืนนี้ หากไม่มีฝนตกหนักหรือไม่มีมวลน้ำจากแม่น้ำปิงและแม่น้ำวังไหลมาสมทบเพิ่มเติมก็จะทำให้สถานการณ์การระบายน้ำเป็นไปตามปกติภายใน 1 สัปดาห์

ทั้งนี้การระบายน้ำจะทยอยระบายน้ำโดยจะไม่ให้ระดับน้ำเพิ่มขึ้นถึง 30 ซม.เพื่อป้องกันไม่ให้พื้นรับน้ำต่อจาก จ.นครสวรรค์ ซึ่งได้แก่ จ.ชัยนาท จ.สิงห์บุรี จ.อ่างทอง จ.พระนครศรีอยุธยา ได้รับผลกระทบมากนักหรือท่วมเร็วจนเกินไป 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง