ซ้อมริ้วขบวนพระบรมราชอิสริยยศ ขบวนที่ 4-6 เป็นไปอย่างสมพระเกียรติ

สังคม
22 ต.ค. 60
19:03
4,102
Logo Thai PBS
 ซ้อมริ้วขบวนพระบรมราชอิสริยยศ ขบวนที่ 4-6 เป็นไปอย่างสมพระเกียรติ
การซ้อมริ้วขบวนพระบรมราชอิสริยยศ ในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในริ้วขบวนที่ 4 - 6 วันนี้ การซ้อมเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ประชาชนที่มาเฝ้ารอชมการซ้อมริ้วขบวนฯ ต่างประทับใจ และจะเก็บไว้ในความทรงจำ

วันนี้ (22 ต.ค.2560) การซ้อมริ้วขบวนที่ 4 เริ่มขึ้นในเวลา 10.00 น. เป็นการเชิญพระโกศพระบรมอัฐิในพระเมรุมาศ ขึ้นประดิษฐานยังบุษบกพระที่นั่งราเชนทรยาน และเชิญพระบรมราชสรีรางคาร ขึ้นประดิษฐานในพระที่นั่งราเชนทรยานน้อย ในการนี้ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินทรงร่วมซ้อมในริ้วขบวนด้วย

จากนั้นริ้วขบวนใช้เส้นทางผ่านถนนราชดำเนินในเลี้ยวขวาเข้าถนนหน้าพระลาน ตรงแยกศาลหลักเมือง โดยขบวนพระบรมราชอิสริยยศเชิญพระบรมราชสรีรางคาร โดยพระที่นั่งราเชนทรยานน้อยจะแยกเข้าวัดพระศรีรัตนศาสดาราม เชิญพระผอบพระบรมราชสรีรางคารพักไว้ ที่พระศรีรัตนเจดีย์

ส่วนขบวนพระบรมราชอิสริยยศเชิญพระโกศพระบรมอัฐิโดยพระที่นั่งราเชนทรยานเข้าประตูพิมานไชยศรี เชิญพระโกศพระบรมอัฐิจากพระที่นั่งราเชนทรยาน เข้าสู่พระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท ประดิษฐานที่บุษบกแว่นฟ้าทอง รวมระยะทาง 1,074 เมตร ใช้เวลาประมาณ 30 นาที

ขณะที่ช่วงเย็นที่ผ่านมา มีการซักซ้อมในริ้วขบวนที่ 6 โดยพระเจ้าหลานเธอพระองค์เจ้าสิริวัณณวรีนารีรัตน์ ในฐานะผู้บังคับกองทหารม้าเกียรติยศ ประกอบริ้วขบวนที่ 6 ทรงร่วมซ้อมริ้วขบวนพระบรมราชอิสริยยศ

สำหรับริ้วขบวนที่ 6 เป็นการอัญเชิญพระบรมราชสรีรางคาร จากพระศรีรัตนเจดีย์ วัดพระศรีรัตนศาสดาราม พระบรมมหาราชวัง ไปบรรจุที่ฐานพุทธบัลลังก์พระพุทธอังคีรส พระประธานพระอุโบสถ วัดราชบพิธสถิตมหาสีมารามราชวรวิหาร และที่ฐานพุทธบัลลังก์พระพุทธชินสีห์ พระประธานพระอุโบสถ วัดบวรนิเวศราชวรวิหาร

การซ้อมริ้วขบวนในวันนี้ (22 ต.ค.) ประชาชนต่างมารอเข้าจุดคัดกรองตั้งแต่ช่วงเช้ามืด หลายคนภาคภูมิใจที่ได้ร่วมชมริ้วขบวนฯ ครั้งหนึ่งในชีวิตและอาจไม่ได้มีโอกาสมาในวันที่ 26 ต.ค.นี้ จึงต้องการเก็บภาพความทรงจำไว้ในหัวใจผ่านสายตาตัวเอง แม้ไม่ได้บันทึกเก็บไว้ในกล้องมือถือ

การซ้อมใหญ่เสมือนจริงซึ่งเป็นครั้งสุดท้ายเป็นไปด้วยความเรียบร้อยและสมพระเกียรติ เพื่อเตรียมความพร้อมในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุยเดช ในวันที่ 26 ต.ค.นี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง