กรมชลฯ โต้ข่าวลือเตรียมปล่อยน้ำหลัง 26 ต.ค.- ไม่ท่วมกรุงเทพฯ ปทุมธานี นนทบุรี

ภัยพิบัติ
27 ต.ค. 60
12:05
11,894
Logo Thai PBS
กรมชลฯ โต้ข่าวลือเตรียมปล่อยน้ำหลัง 26 ต.ค.- ไม่ท่วมกรุงเทพฯ ปทุมธานี นนทบุรี
กรมชลประทาน ระบุข่าวที่ถูกเผยแพร่ในสื่อโซเชียลมีเดียไม่เป็นความจริง เผยไม่เคยมีแผนระบายน้ำเพิ่มหลังวันที่ 26 ต.ค. แต่อย่างใด ยืนยันปริมาณน้ำขณะนี้ไม่ส่งผลกระทบต่อพื้นที่ในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล

วันนี้ (27 ต.ค.2560) กรมชลประทาน กล่าวถึงกรณีที่มีข่าวเผยแพร่ในสื่อโซเชียลมีเดีย ว่า “พรุ่งนี้เข้าสู่สถานการณ์เตรียมพร้อม ที่รังสิต สะพานแดงนํ้าท่วมคนในพื้นที่บอกว่า เขาจะปล่อยน้ำหลังวันที่ 26 นี้ตอนนี้น้ำมันเก็บไม่อยู่แล้ว” กรมชลประทานขอยืนยันว่า ข่าวดังกล่าวไม่เป็นความจริง โดยกรมชลประทานยังคงระบายน้ำผ่านเขื่อนเจ้าพระยาในอัตรา 2,697 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที มาตั้งแต่วันที่ 23 ต.ค.2560 จนกระทั่งถึงปัจจุบัน เวลา 06.00 น. ของวันที่ 27 ต.ค.2560 เขื่อนเจ้าพระยายังคงระบายน้ำในอัตรา 2,697 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที และผันน้ำออกทางฝั่งตะวันตกและฝั่งตะวันออกรวม 769 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที และไม่มีแผนเพิ่มการระบายน้ำผ่านเขื่อนเจ้าพระยาแต่อย่างใด

ปัจจุบันปริมาณน้ำไหลผ่านเขื่อนเจ้าพระยาในอัตราดังกล่าวได้ไหลมาถึง จ.ปทุมธานี นนทบุรี และกรุงเทพมหานครแล้ว ไม่ได้มีสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ดังกล่าวตามที่เป็นข่าวแต่อย่างใด สำหรับพื้นที่น้ำท่วมด้านท้ายเขื่อนเจ้าพระยาจะเป็นพื้นที่อยู่นอกคันกั้นน้ำริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา ตั้งแต่ อ.สรรพยา จ.ชัยนาท อ.อินทร์บุรี อ.พรมบุรี อ.เมือง จ.สิงห์บุรี อ.ป่าโมก จ.อ่างทอง อ.บางบาล อ.ผักไห่ อ.เสนา จ.พระนครศรีอยุธยา จำนวน 14 จุด เท่านั้น

ขณะที่ ปริมาณน้ำที่ไหลผ่านสถานี C.29A อ.บางไทร จ.พระนครศรีอยุธยา ปัจจุบันมีอัตราเฉลี่ย 2,826 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ยังต่ำกว่าความจุของลำน้ำมาก (ความจุลำน้ำ 3,500 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที) ไม่มีผลกระทบต่อพื้นที่ในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑลแต่อย่างใด

สำหรับสถานการณ์น้ำพื้นที่เหนือเขื่อนเจ้าพระยา ปริมาณน้ำที่สถานี C.2 อ.เมือง จ.นครสวรรค์ ก็ลดลงมาโดยลำดับ โดยมีปริมาณน้ำผ่านสูงสุดเมื่อวันที่ 21 ต.ค.2560 ในอัตรา 3,059 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที โดยเมื่อเวลา 06.00 น. ของวันนี้ ( 27 ต.ค.) มีปริมาณน้ำไหลผ่าน 2,979 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ซึ่งลดลงเทียบกับค่าสูงสุด 80 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที และยังลดลงอย่างต่อเนื่อง จากภาพรวมสถานการณ์น้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาในปัจจุบัน จึงขอยืนยันว่าข่าวดังกล่าวไม่เป็นความจริง และกรมชลประทานไม่มีแผนเพิ่มการระบายน้ำผ่านเขื่อนเจ้าพระยาแต่อย่างใด

 

 

นายสมเกียรติ ประจำวงษ์ อธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า สำหรับกรณีของคลองรังสิตนั้น เนื่องจากต้องแบ่งเบาปริมาณน้ำจากแม่น้ำป่าสัก ที่จะระบายลงแม่น้ำเจ้าพระยาผ่านเขื่อนพระรามหก ด้วยการเพิ่มการรับน้ำเข้าคลองระพีพัฒน์มากขึ้น ส่งผลให้น้ำในคลองต่างๆ รวมถึงคลองรังสิต มีระดับน้ำสูงขึ้น แต่ยังอยู่ในเกณฑ์ควบคุมได้ เนื่องจากในคลองเหล่านี้จะมีอาคารบังคับน้ำ สถานีสูบน้ำที่จะควบคุมปริมาณน้ำ โดยไม่ส่งผลกระทบให้เกิดน้ำเอ่อล้นตลิ่ง

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง