วุ่น!! ใช้บัตรคนจน "รถเมล์-รถไฟ" วันแรกเครื่องอีดีซีขัดข้อง–ไม่พร้อมใช้งาน

สังคม
1 พ.ย. 60
16:43
1,339
Logo Thai PBS
วุ่น!! ใช้บัตรคนจน "รถเมล์-รถไฟ" วันแรกเครื่องอีดีซีขัดข้อง–ไม่พร้อมใช้งาน
วันแรก ของการเปิดใช้บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ บริการรถโดยสารขสมก. และรถไฟ "เครื่องอีดีซี" ไม่พร้อมใช้งาน และมีปัญหาสัญญาณขัดข้อง เจ้าหน้าที่เร่งแก้ไขเพื่อรองรับการใช้บริการของประชาชน เครื่องรูดที่สถานีรถไฟหัวลำโพงขัดข้อง 10 เครื่องจาก 14 เครื่อง

วันนี้ (1 พ.ย.2560) ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอสออนไลน์ ลงพื้นที่สังเกตการใช้บริการรถโดยสาร ขสมก.ที่รองรับการให้บริการของประชาชนผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เป็นวันแรก พบว่ามีรถโดยสารที่รองรับการให้บริการติดสติ๊กเกอร์ สีเขียวข้อความว่า “รถคันนี้รองรับระบบอีทิคเก็ต และบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ” บริเวณกระจกด้านหน้า - หลังรถโดยสาร เพื่อให้ประชาชนรู้ว่ารถคันไหนให้บริการ แต่เมื่อขึ้นไปบนรถแล้วกลับพบว่าเครื่องอีดีซี บางส่วนยังไม่พร้อมใช้งาน จึงทำให้ประชาชนไม่มีความมั่นใจในการใช้บริการและเลือกที่จะลงจากรถหรือจ่ายเงินสดแทน

จากการสอบถามนายสถานีเกาะพหลโยธิน บริเวณอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ พบว่า รถที่ติดตั้งเครื่องอีดีซีและพร้อมใช้งาน มีประชาชนเริ่มใช้บริการระบบอีทิคเก็ต แล้ว 2 – 3 คนต่อคัน ในช่วงครึ่งวันที่ผ่านมา แต่ประชาชนบางส่วนไม่ได้ใช้บริการระบบดังกล่าว เนื่องจากเครื่องอีดีซียังไม่พร้อมใช้งาน เพราะเพิ่งได้รับเครื่องมาติดตั้ง บางคันจึงยังไม่สามารถต่อไฟได้ทันใช้งานในวันนี้

 



ด้านนางกชกร ยมพานไผล่ พนักงานเก็บค่าโดยสารรถขสมก. สาย 29 เล่าว่า ตั้งแต่ช่วงเช้ามีผู้โดยสารใช้บริการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐเพียงแค่ 6 คนเท่านั้น เนื่องจากหน้ารถมีการติดสติ๊กเกอร์เขียวว่ามีการให้บริการรองรับระบบอีทิคเก็ต แต่บนรถยังไม่มีการติดตั้งเครื่องดังกล่าว จึงทำให้ประชาชนไม่กล้าถามหรือใช้บริการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ

นางกชพร กล่าวว่า ขสมก.ได้มีการแก้ไขปัญหาเรื่องนี้โดยให้พนักงานเก็บค่าโดยสารประชาสัมพันธ์ให้ผู้โดยสารแสดงบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ให้พนักงานเก็บค่าโดยสาร เพื่อแลกกับตั๋วโดยสารพิเศษสีฟ้า ซึ่งผู้โดยสารสามารถใช้สิทธิได้เช่นเดียวกันกับการใช้เครื่องอีดีซีและไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด

นอกจากนี้บนรถโดยสารยังมีจอประชาสัมพันธ์วิธีการใช้เครื่องอีดีซี เพื่อให้ประชาชนมีความรู้ความเข้าใจในการใช้งานเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากบางคนขึ้นรถโดยสาร แต่ไม่ทราบถึงวิธีการแตะบัตร ในส่วนนี้พนัก งานเก็บค่าโดยสาร มีส่วนช่วยในการประชาสัมพันธ์ให้ผู้โดยสารใช้งานได้อย่างถูกต้องหลังจากขสมก. ได้เปิดอบรมวิธีการใช้งานเมื่อ 2 เดือนก่อน

 

 

เครื่องรูดอีดีซี รถไฟล่มขัดข้อง 10 เครื่อง

ขณะที่บรรยากาศการเปิดใช้บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ตลอดช่วงเช้าที่ผ่านมาสถานีรถไฟหัวลำโพง มีเครื่องอีดีซี ให้บริการสำหรับผู้ใช้บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ จำนวน 14 เครื่อง แต่เกิดการขัดข้องจนสามารถใช้งานได้เพียง 3 – 4 เครื่องเท่านั้น ทำให้มีประชาชนต่อแถวรอเป็นจำนวนมาก ต่อมาเครื่องอีดีซียังคงขัดข้องอย่างต่อเนื่อง จนทำให้เจ้าหน้าที่ต้องขอความร่วมมือกับประชาชนให้ชำระเงินสดแทนการใช้บัตรไปก่อน ทำให้ประชาชนบางส่วนเกิดความไม่พอใจเป็นอย่างมาก

นางธนพร ลออวิไล ชาวจังหวัดอยุธยา ต้องการเดินทางกลับบ้านที่จังหวัดอยุธยาจึงได้ต่อแถวเพื่อใช้บริการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐเป็นเวลานาน แต่เมื่อใกล้จะถึงคิวเครื่องกลับขัดข้องจนไม่สามารถใชบริการได้ จึงทำให้รู้สึกไม่พอใจเป็นอย่างมากและกลัวว่าจะไม่สามารถขึ้นรถไฟขบวนที่ต้องการทันได้ เช่นเดียวกับนางยุภา แก่นแก้ว ชาวจังหวัดสุรินทร์ที่ตั้งใจจะใช้บริการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐเป็นครั้งแรก แต่ไม่สามารถใช้บริการได้ จึงจ่ายค่าโดยสารจำนวน 188 บาท เพื่อเดินทางกลับบ้านที่จังหวัดสุรินทร์

 

 

ผู้ว่าฯการรถไฟ ยอมรับปัญหาสัญญาณขัดข้อง

ด้านนายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์ รักษาการผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย ได้ชี้แจงเกี่ยวกับปัญหาที่เกิดขึ้นว่า จากการตรวจสอบการให้บริการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐผ่านเครื่องอีดีซี ในวันแรก พบปัญหาในเรื่องของสัญญาณ ที่เชื่อมต่อกับโครงข่ายข้อมูลทำให้การซื้อตั๋วโดยสาร มีความล่าช้า แต่ยังสามารถควบคุมได้ โดยจะเร่งติดตั้งสายเอดีเอสแอลเพื่อทำให้สัญญาณการส่งข้อมูลมีความเสถียรมากขึ้น คาดว่าจะใช้เวลาไม่เกิน 2-3 วัน ส่วนการแก้ไขปัญหาเบื้องต้นได้ประชาสัมพันธ์ให้ผู้โดยสารที่ต้องเดินทางโดยขบวนรถที่จะออกก่อนได้ใช้บริการซื้อตั๋วโดยสารก่อน และจะขยายระยะเวลารถไฟออกไป 10-15 นาที หากผู้โดยสารยังไม่เต็มขบวน

ทั้งนี้ยืนยันว่าเครื่องอีดีซีทั้ง 532 เครื่องใน 444 สถานี เพียงพอต่อการใช้บริการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐของประชาชน แต่จะประเมินอีกครั้งว่าสถานีใหญ่ ควรมีการติดตั้งเครื่องเพิ่มอีกหรือไม่ เพื่อใช้สำรองในกรณีที่บางเครื่องมีปัญหาสัญญาณขัดข้อง ส่วนภาพรวมการใช้บัตรสัวสดิการแห่งรัฐทั่วประเทศครึ่งวันแรกอยู่ที่ประมาณ 3,000 คน แต่การประเมินตัวเลขผู้โดยสารทั่วประเทศ คาดว่าต้องใช้เวลาประมาณ 2 วันจึงจะทราบอย่างชัดเจน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง