กรมการแพทย์แผนไทย ขอ "หมอแสง" ขึ้นทะเบียนสมุนไพรให้ถูกต้องตามกฎหมาย

สังคม
8 พ.ย. 60
12:37
1,017
Logo Thai PBS
กรมการแพทย์แผนไทย ขอ "หมอแสง" ขึ้นทะเบียนสมุนไพรให้ถูกต้องตามกฎหมาย
การตรวจสอบสมุนไพรหมอแสงที่เชื่อว่าสามารถรักษามะเร็งได้ เบื้องต้นไม่พบสเตียรอยด์ผสม กรมการแพทย์แผนไทยให้นายแสงชัย เจ้าของผลิตภัณฑ์ ดำเนินการให้สมุนไพรดังกล่าวถูกต้องตามกฎหมายก่อนนำมาแจกจ่าย

วันนี้ (8 พ.ย.2560) นพ.ปราโมทย์ เสถียรรัตน์ รองอธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก หารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง กรณีนายแสงชัย แหเลิศตระกูล แจกจ่ายสมุนไพรที่เชื่อว่ารักษามะเร็งได้ ได้ข้อสรุปเบื้องต้นว่าจะดำเนินการใน 3 แนวทาง ได้แก่

1.การจ่ายสมุนไพรถูกต้องตามกฎหมาย ผู้ให้บริการต้องหาผู้ประกอบวิชาชีพ เช่น แพทย์แผนไทยไปประจำการเพื่อตรวจวินิจฉัยก่อนจ่ายสมุนไพรดังกล่าว ส่วนตัวของนายแสงชัย ต้องขอประเมินหรือพิจารณาให้เป็นหมอพื้นบ้าน

2.สถานที่แจกสมุนไพรต้องทำในที่ถูกต้อง เช่น จ่ายในโรงพยาบาลหรือคลินิก ซึ่งต้องมีการขอเปิดให้บริการอย่างถูกต้อง

3.ผลิตภัณฑ์ที่นำมาทำเป็นส่วนผสมของสมุนไพร ต้องขอขึ้นทะเบียนกับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ไม่ว่าจะขอเป็นยาแผนโบราณ หรือผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร รวมทั้งต้องให้ข้อมูลที่ถูกต้องกับประชาชนเกี่ยวกับการใช้สมุนไพร

 

 

ก่อนหน้านี้มีการเก็บผลิตภัณฑ์สมุนไพรดังกล่าวไปตรวจสอบ ผลตรวจสอบไม่พบสารสเตียรอยด์หรือสารที่ทำให้อยากอาหาร แต่ยังไม่สามารถระบุได้ว่าปลอดภัยจริงหรือไม่

โดยกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ จะประเมินผลการรับประทานสมุนไพรว่าจะส่งผลต่อร่างกายในระยะยาวหรือไม่ รวมทั้งยังต้องศึกษาสรรพคุณของสมุนไพรว่าหากนำมารวมกันแล้ว จะมีพิษต่อร่างกายหรือไม่ ซึ่งสถาบันมะเร็งแห่งชาติจะช่วยทำวิจัยและเก็บข้อมูลเพิ่มเติม คาดว่าจะทราบผลภายใน 1-2 เดือน

 

 

ทั้งนี้ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดปราจีนบุรี ได้พูดคุยกับนายแสงชัย เกี่ยวกับการดำเนินการให้ถูกต้องทั้ง 3 แนวทางไว้แล้ว ซึ่งนายแสงชัยมีความประสงค์ที่จะขออนุญาตเป็นผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง