นายกฯฝาก 6 คำถามถึงประชาชน ย้ำสนับสนุนพรรคใดเป็นสิทธิ์ส่วนตัว

การเมือง
8 พ.ย. 60
14:06
182
Logo Thai PBS
นายกฯฝาก 6 คำถามถึงประชาชน  ย้ำสนับสนุนพรรคใดเป็นสิทธิ์ส่วนตัว
นายกฯ ฝาก 6 คำถามถึงประชาชน ระบุ จำเป็นต้องมีพรรคการเมืองใหม่ๆให้ประชาชนได้พิจารณาเลือกตั้งครั้งหน้าหรือไม่ และสิทธิ์ในการสนับสนุนพรรคการเมืองเป็นสิทธิ์ของ คสช.หรือไม่

วันนี้ (8 พ.ย.2560) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ฝากคำถามถึงประชาชนอีก 6 ข้อ โดยมอบหมายให้กระทรวงมหาดไทยดำเนินการ ซึ่งก่อนหน้านี้เคยฝากคำถามไปแล้ว 4 ข้อ โดย 6 ข้อนั้นประกอบด้วย

1.วันนี้เราจำเป็นต้องมีพรรคการเมืองใหม่ๆ หรือนักการเมืองหน้าใหม่ๆ ที่มีคุณภาพ ให้ประชาชนได้พิจารณาในการเลือกตั้งครั้งต่อไปบ้างหรือไม่ ? การที่มีแต่พรรคการเมืองเดิม นักการเมืองหน้าเดิมๆ แล้วได้เป็นรัฐบาลจะทำให้ประเทศชาติเกิดการปฏิรูปและทำงานอย่างต่อเนื่องตามยุทธศาสตร์ชาติหรือไม่

2.การที่ คสช.จะสนับสนุนพรรคการเมืองใด ก็ถือเป็นสิทธิ์ของ คสช.ใช่หรือไม่ เพราะนายกรัฐมนตรีก็ไม่ได้ลงสมัครรับเลือกตั้งอยู่แล้ว

3.สิ่งที่ คสช.และรัฐบาลนี้ได้ดำเนินการไปในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา ประชาชนมองเห็นอนาคตที่ดีของประเทศชาติบ้างหรือไม่ ซึ่งในข้อนี้มีคำถามย่อยต่ออีก 2 ข้อว่า 3.1 เห็นด้วยกับการให้มียุทธศาสตร์ชาติและแผนปฏิรูปประเทศ เพื่อให้การเมืองไทยในอนาคตมีประสิทธิภาพ มีธรรมาภิบาล เกิดความต่อเนื่องในการพัฒนาประเทศหรือไม่ และ 3.2 การทำงานของทุกรัฐบาล ต้องคำนึงถึงภาพรวมทั้งประเทศ คนทั้งประเทศ ทุกจังหวัด มิใช่ทำแต่นโยบายพรรคที่ได้หาเสียงไว้ หรือดูแลเฉพาะพื้นที่ฐานเสียงที่สนับสนุน รวมทั้งจะต้องทำงานตามยุทธศาสตร์ชาติให้เกิดความต่อเนื่องใช่หรือไม่

4.การเอาแนวทางจัดตั้งรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งในอดีต มาเปรียบเทียบกับการจัดตั้งรัฐบาลในวันนี้ เป็นสิ่งที่ถูกต้องทั้งหมดหรือไม่ เพราะสถานการณ์บ้านเมืองก่อนหน้าที่ คสช.และรัฐบาลนี้จะเข้ามา เราได้พบเห็นความขัดแย้ง ความรุนแรง การแบ่งแยกประชาชนเป็นกลุ่มๆ เพื่อมาสนับสนุนทางการเมือง ใช่หรือไม่

5.รัฐบาลและการเมืองที่มาจากการเลือกตั้งแบบประชาธิปไตยที่ผ่านมาของไทย ได้แสดงให้เห็นถึงประสิทธิภาพ มีธรรมาภิบาล และมีการพัฒนาประเทศที่มีความต่อเนื่อง ชัดเจนเพียงพอหรือไม่

6.ข้อสังเกตเพื่อพิจารณา เหตุใด พรรคการเมือง นักการเมือง จึงออกมาเคลื่อนไหว ด้อยค่า คสช. รัฐบาล นายกรัฐมนตรี บิดเบือนข้อเท็จจริงในการทำงานช่วงนี้อย่างมากผิดปกติ ฝากถามพี่น้องประชาชนว่าเป็นเพราะอะไร พร้อมทิ้งท้ายว่าอำนาจอธิปไตยเป็นของปวงชนชาวไทยทั้งประเทศ อยากให้ทุกคนที่เป็นคนไทยได้เป็นผู้พิจารณานตัดสินใจ

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ขอให้สื่อเขียนข่าวอย่าให้คนทะเลาะกัน ขอพูดสื่อสารกับประชาชนไม่ได้พูดกับนักการเมืองและย้ำว่าการสนับสนุนพรรคใดเป็นสิทธิ์ส่วนตัวของนายกรัฐมนตรีใช่ไหม เพราะไม่ได้ลงสมัครรับเลือกตั้ง ไม่ได้ลาออกก็จบไปแล้ว ใครตั้งมาจะสนับสนุนใครก็ได้ หากไม่มีอะไรใหม่ๆ ก็ไม่สนับสนุน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง