รองนายกฯ ฝ่ายกฎหมายนัดหารือปฏิรูปตำรวจแยกแท่งใน ตร.และปฏิรูปดีเอสไอ 13 พ.ย.นี้

การเมือง
9 พ.ย. 60
12:21
2,763
Logo Thai PBS
รองนายกฯ ฝ่ายกฎหมายนัดหารือปฏิรูปตำรวจแยกแท่งใน ตร.และปฏิรูปดีเอสไอ 13 พ.ย.นี้
รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมายเผยจะหารือกับคณะกรรมการปฏิรูปตำรวจในการแยกแท่งงานในสำนักงานตำรวจแห่งชาติและปฏิรูปดีเอสไอ ในวันที่ 13 พ.ย.นี้

วันนี้ (9 พ.ย.2560) นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย เปิดเผยถึงหนังสือตามคำสั่งของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ตามหนังสือเวียนผ่านสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีให้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ และนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ประสานงานกับคณะกรรมการปฏิรูปตำรวจว่า ให้มีการแยกการสอบสวนออกจากตำรวจ แต่ว่ายังคงอยู่ในสำนักงานตำรวจแห่งชาติเช่นเดิม โดยอาจมีแท่งงาน 2 แท่ง คือ 1.แท่งสอบสวนโดยตำรวจที่มียศตั้งแต่ ร.ต.ต. ที่เติบโตก้าวหน้าไปเป็น พล.ต.อ. ที่จะมีความก้าวหน้าและความถนัดที่ชัดเจน และ 2.แท่งป้องกันและปราบปราม

นายวิษณุกล่าวถึงกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ที่ไม่มีคณะกรรมการปฏิรูปชุดใดดำเนินการว่า เป็นช่องโหว่นกมีหูหนูมีปีกที่ไม่มีใครหยิบมาปฏิรูปทั้งคณะกรรมการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรมที่มุ่งเน้นเรื่องการปฏิรูปกระบวนการของศาล และคณะกรรมการปฏิรูปตำรวจ ซึ่งนายกรัฐมนตรีฝากย้ำให้ปรับปรุงโครงสร้างการทำงานของดีเอสไอให้มีประสิทธิภาพที่เข้มข้นเป็นที่น่าเชื่อถือมีเกียรติและศักดิ์ศรี และให้ดำเนินการเฉพาะคดีพิเศษเท่านั้น ซึ่งปัจจุบันหากตำรวจที่ทำงานอยู่ดีเอสไอต้องการย้ายกลับไปสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อจะไปอยู่ในแท่งสอบสวน จะสนับสนุนโดยการเทียบยศให้ตามเหมาะสม ส่วนตำแหน่งที่ว่างลงที่ดีเอสไอ จะมีการรับบุคคลภายนอกที่มีความรู้ความสามารถ หรือผลิตบุคลากรน้ำดีขึ้นมาทำหน้าที่ ซึ่งจะมีการหารือกับคณะกรรมการปฏิรูปตำรวจในวันที่ 13 พฤศจิกายนนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง