"วิษณุ" เชื่อ 6 คำถามของนายกฯ หวังฟังเสียงประชาชนเกี่ยวกับอนาคตการเมืองไทย

การเมือง
9 พ.ย. 60
13:07
270
Logo Thai PBS
"วิษณุ" เชื่อ 6 คำถามของนายกฯ หวังฟังเสียงประชาชนเกี่ยวกับอนาคตการเมืองไทย
รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมายเชื่อ 6 คำถามของนายกรัฐมนตรีเป็นความในใจและเจตนาที่ต้องการความเห็นจากประชาชนต่อสถานการณ์ทางการเมืองในอนาคต

วันนี้ (9 พ.ย.2560) นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย เปิดเผยถึง 6 คำถามของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีว่า เป็นความในใจและเจตนาของนายกรัฐมนตรีต้องการความเห็นจากประชาชนต่อสถานการณ์ทางการเมืองในอนาคต เพื่อสะท้อนไปยังคณะกรรมการปฏิรูปชุดต่างๆ นอกเหนือจากความเห็นจากนักการเมืองที่ถือเป็นดารารายวันตามหน้าข่าวหนังสือพิมพ์แล้ว เพื่อให้ประชาชนทราบว่าในอนาคตสังคมไทยจะมีประเด็นอะไรบ้าง จึงเป็น 6 ประเด็นคำถามของนายกรัฐมนตรีที่เปิดให้ประชาชนส่งข้อคิดเห็นผ่านศูนย์ดำรงธรรมทั่วประเทศ ซึ่งไม่ได้ถือว่าแปลกประหลาดอะไร

นายวิษณุระบุถึงนายถาวร เสนเนียม อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ว่าที่เข้าใจถึงการตั้งคำถามของนายกรัฐมนตรีว่า เป็นการคุยการเมืองที่ไม่ขัดต่อคำสั่ง คสช.และยอมรับว่าแน่นอนว่าหากนายกรัฐมนตรีลงเล่นการเมือง ต้องยอมรับต่อการถูกเปิดเผยข้อมูล แต่นายกรัฐมนตรีไม่ได้บอกว่าจะลงรับสมัครเลือกตั้ง โดยจะตั้งคณะกรรมการสอบผู้กล่าวอ้างว่าเป็นพรรค คสช.ไปทำจิตอาสา จนทำให้คนเข้าใจผิด แต่กรณีที่นายไพบูลย์ นิติตะวัน ระบุว่าจะตั้งพรรครอรับ คสช.อย่างนั้นพูดได้ ถือว่าเป็นเรื่องธรรมดา

ส่วนประเด็นคำถามถึงสิทธิของ คสช.ในการสนับสนุนพรรคการเมืองที่มีเสียงวิพากษ์ถึงความเหมาะสมและการวางตัวเป็นกลางในฐานะรัฐบาลระหว่างการดำเนินการเลือกตั้ง รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย กล่าวว่า คสช.สามารถทำให้ถูกต้องตามกฎหมาย ซึ่งทำได้หลายแบบและไม่ขัดต่อ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง

ทั้งนี้ นายวิษณุปฏิเสธให้ความเห็นว่าหากนายกรัฐมนตรีจะลงเล่นการเมืองจะเป็นยังไง และปฏิเสธแสดงความเห็นว่าทำไมถึงมีกลุ่มคนออกมาโจมตีรัฐบาล ตามคำถามข้อที่ 6 แต่ส่วนตัวแล้วต้องการทราบคำตอบจากประชาชนในประเด็นนี้เช่นกัน และ ครม.ไม่ได้มีการหารือกันถึงเรื่องนี้ โดยหารือเรื่องการพัฒนาประเทศ โครงการช็อปช่วยชาติ และสถานการณ์น้ำท่วมน้ำลด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง