ธุรกิจท่องเที่ยว จี้รัฐเข้มความปลอดภัยบนท้องถนน

เศรษฐกิจ
10 พ.ย. 60
19:45
188
Logo Thai PBS
ธุรกิจท่องเที่ยว จี้รัฐเข้มความปลอดภัยบนท้องถนน
นักท่องเที่ยวชาวญี่ปุ่นเป็นหนึ่งในประเทศในแถบเอเชียที่ชื่นชอบการเดินทางมาท่องเที่ยวในประเทศไทย ถ้าจะพูดกันตามตรง นักท่องเที่ยวโซนเอเชียเป็นกลุ่มใหญ่ ที่มีกำลังการใช้จ่ายสูง แต่มีความอ่อนไหวต่อเรื่องความไม่ปลอดภัย

ปฏิเสธไม่ได้ว่า ภาคการท่องเที่ยวกำลังกังวลผลกระทบจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจากสื่อต่างประเทศในการนำเสนอข่าวอุบัติเหตุที่นักท่องเที่ยวญี่ปุ่นในไทย ทำให้นายอิทธิฤทธิ์ กิ่งเล็ก ประธานสภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ยอมรับว่า จะยิ่งเป็นการตอกย้ำข้อมูลองค์การอนามัยโลก ซึ่งจัดอันดับไทยเป็นประเทศที่มีผู้เสียชีวิตจากการเดินทางโดยรถยนต์สูง ส่งผลกระทบภาพลักษณ์ประเทศ และกระทบความเชื่อมั่นในความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว

แต่ขณะนี้ ยังไม่ได้รับรายงานจากบริษัทนำเที่ยว เรื่องการยกเลิกการจองห้องพักจากกลุ่มนักท่องเที่ยวญี่ปุ่น แต่กังวลว่าจะกระทบความรู้สึกนักท่องเที่ยวญี่ปุ่น ซึ่งเดินทางเข้าไทยปีละไม่น้อยกว่า 1 ล้านคน จึงเรียกร้องให้รัฐบาลเร่งประชาสัมพันธ์ทำความเข้าใจเกี่ยวกับ มาตรการดูแลความปลอดภัย สิทธิ์การคุ้มครองนักท่องเที่ยวต่างชาติ รวมทั้งดำเนินการจ่ายเงินเยียวยาด้วยความรวดเร็ว

ขณะที่นายชนกันต์ พร้อมมูล นายกสมาคมรถตู้ วีไอพี ประเทศไทย ยอมรับว่า ในช่วงฤดูกาลท่องเที่ยวอาจจะมีความต้องการเช่าเหมารถจำนวนมาก แต่ผู้ประกอบการต้องมีมาตรฐานในการเช็กเวลาการทำงานของคนขับเพื่อให้มีเวลาพักผ่อนอย่างน้อย 6 ชั่วโมง นอกจากนี้ นายกสมาคมรถตู้ วีไอพี ประเทศไทย ยังตั้งข้อสังเกตเกี่ยวกับสภาพถนนนและกฏข้อบังคับเกี่ยวกับการใช้รถว่าอาจมีส่วนที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุรุนแรง

มาตรฐานด้านความปลอดภัยของรถตู้นั้นเหมือนกันทุกบริษัทเพียงแต่ต้องขึ้นอยู่กับคนขับและผู้โดยสารว่าจะทำตามกติกาให้มีการหยุดพักทุก 4 ชั่วโมงและการขับขี่ทั้งวันต้องไม่เกิน 10 ชั่วโมงหรือไม่

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง