มอบ "วิษณุ" ทำพิมพ์เขียว สนง.ทรัพยากรน้ำเสร็จทันธ.ค.นี้

สิ่งแวดล้อม
13 พ.ย. 60
16:20
968
Logo Thai PBS
มอบ "วิษณุ" ทำพิมพ์เขียว สนง.ทรัพยากรน้ำเสร็จทันธ.ค.นี้
พล.อ.อ.ประจิน ระบุนายกรัฐมนตรีมอบหมายให้ "วิษณุ” พิจารณาโครงสร้างสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ เน้นระบบจัดการน้ำครบทุกมิติ อัตรากำลัง ภารกิจชัดเจน คาดแล้วเสร็จ ธ.ค.นี้

วันนี้ (13 พ.ย.2560) พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี  กล่าวถึงความคืบหน้าการจัดตั้งสำ นักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี  มอบหมายให้นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี พิจารณาในส่วนของโครงสร้างสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติให้เป็นระบบที่บริหารจัดการน้ำของประเทศได้ครบทุกมิติ อัตรากำลังเจ้าหน้าที่ และภารกิจที่ชัดเจน คาดว่าโครงสร้างจะแล้วเสร็จสมบูรณ์ประมาณเดือนธ.ค.นี้ โดยระหว่างนี้หน่วยงานเดิม ยังคงรับผิดชอบตามหน้าที่เดิมไปก่อน

รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาล กำลังเร่งเก็บรวบรวมข้อมูลด้านทรัพยากรน้ำภายในประเทศทั้งหมด ทั้งปริมาณการใช้น้ำในภาคเกษตรกรรมและภาคอุตสาหกรรม การเก็บกักน้ำที่ไหลทิ้งไปใช้ในปีถัดไป และการบริหารจัดการปริมาณน้ำในเขื่อนหลักต่างๆ โดยปีนี้มีปริมาณน้ำกักเก็บในเขื่อนและอ่างเก็บน้ำต่างๆมากกว่าปีที่ผ่านมา เพียงพอกับการใช้หน้าแล้งปีหน้า

ส่วนการฟื้นฟู พัฒนา และปรับปรุงแหล่งน้ำตามธรรมชาติต่างๆที่เคยเป็นแก้มลิงรับน้ำ และพักน้ำช่วงหน้าฝน กำลังหาแนวทางรักษาระดับน้ำไว้ใช้ให้เพียงพอ รวมทั้งการเตรียมแผนบริหารจัดการน้ำ ภาคอุตสาห กรรมขนาดใหญ่ที่ต้องใช้ปริมาณน้ำจำนวนมาก ในโครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออกด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง