"นายกรัฐมนตรี" สั่งศธ.คุมเข้มรถบัสทัศนศึกษา

สังคม
16 พ.ย. 60
17:24
343
Logo Thai PBS
"นายกรัฐมนตรี" สั่งศธ.คุมเข้มรถบัสทัศนศึกษา
นายกรัฐมนตรี แสดงความเสียใจ กรณีรถบัสทัศนศึกษาของนักเรียนในจังหวัดชัยภูมิ ประสบอุบัติเหตุ หลังกับจากดูงานนิทรรศการพระเมรุมาศ กทม.ทำให้มีผู้เสียชีวิต 3 คน เป็นนักเรียน 1 คน พร้อมกำชับเจ้าหน้าที่ให้การช่วยเหลืออย่างเต็มที่

วันนี้ (16 พ.ย.2560) พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี แสดงความเสียใจต่อครอบครัวผู้เสียชีวิต และบาดเจ็บจากอุบัติเหตุรถบัสทัศนศึกษาของโรงเรียนบ้านหนองแซง อ.ภูเขียว จ.ชัยภูมิ ประสบอุบัติเหตุ ระหว่างเดินทางกลับจากการเข้าชมนิทรรศการพระเมรุมาศ ณ ท้องสนามหลวง

เบื้องต้นเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ได้เดินทางไปเยี่ยมผู้บาดเจ็บ และกำชับให้แพทย์พยาบาลช่วยเหลืออย่างสุดความสามารถ พร้อมกับอำนวยความสะดวกให้ผู้ที่ไม่ได้รับบาดเจ็บ เดินทางกลับบ้าน นอกจากนี้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานได้มอบเงิน จำนวน 300,000 บาท ให้กับสำนักงานเขตพื้นที่การประถมศึกษาชัยภูมิ เขต 2 เพื่อนำไปช่วยเหลือครอบครับผู้ประสบอุบัติเหตุ

 

กำชับศธ.คุมเข้มรถทัศนศึกษา 

ขณะเดียวกันยังได้จัดตั้งกองทุนช่วยเหลือผู้ประสบอุบัติเหตุ ซึ่งขณะนี้มีผู้ร่วมบริจาคแล้วกว่า 200,000 บาท โดยนายกฯ เป็นห่วงเรื่องการเดินทางโดยเฉพาะรถรับส่ง และรถทัศนศึกษา ที่เกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้งโดยส่วนใหญ่เกิดจากการขับรถเร็ว จึงได้กำชับไปยังกระทรวงศึกษาธิการ หรือศธ. ให้ทำความเข้าใจกับโรงเรียนในสังกัด เพื่อหามาตรการควบคุมดูแลคนขับรถ และสภาพรถ เพื่อป้องกันอุบัติเหตุให้ได้มากที่สุด ส่วนอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นแล้ว ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยเหลืออย่างเต็มที่

วันเดียวกันครอบครัว ด.ญ.ภิญญาดา ลาภภิญโญ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่เสียชีวิตจากอุบัติ เหตุ จัดเตรียมสถานที่เพื่อตั้งศพบำเพ็ญกุศล ภายในบ้านพักบ้านดอนเตาเหล็ก ต.บ้านแก้ง อ.ภูเขียว จ.ชัยภูมิ  ท่ามกลางบรรยากาศ เป็นไปด้วยความโศกเศร้าของญาติพี่น้อง เนื่องจาก ด.ญ.ภิญญาดา เป็นเด็กกิจกรรมและเรียนดี  โดยก่อนรถจะประสบอุบัติเหตุเพียง 5 นาที ได้โทรศัพท์หาบิดาเพื่อบอกให้ทราบว่า รถบัสกำลังเดินทางถึงอ.ด่านขุนทด และอีกไม่นานจะถึงบ้านพัก

เหตุการณ์นี้มีผู้เสียชีวิต3 คนคือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 และสามีภรรยาที่โดยสารมากับรถกระ บะ มีผู้ได้รับบาดเจ็บกว่า 50 คน โดยจุดเกิดเหตุบนถนนสีคิ้ว-ชัยภูมิ แยกบ้านกุดม่วง ต.ตะเคียน อ.ด่านขุนทด ระหว่างที่รถกระบะหยุดเพื่อเลี้ยวขวาเข้าถนนสีคิ้ว-ชัยภูมิ ซึ่งหัวรถข้ามเลนออกเล็กน้อย และเป็นจังหวะที่รถบัสโดยสารทัศนศึกษาวิ่งมาด้วยความเร็วทำให้เฉี่ยวชน และเสียหลักพุ่ง ข้ามเลนตกข้างทางทำให้มีผู้เสียชีวิต และบาดเจ็บจำนวนมาก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง