พาณิชย์หารือเกษตรฯ จัดระเบียบล้งจีน หลังพบเบี้ยวเงินชาวสวน

เศรษฐกิจ
21 พ.ย. 60
06:37
430
Logo Thai PBS
พาณิชย์หารือเกษตรฯ จัดระเบียบล้งจีน หลังพบเบี้ยวเงินชาวสวน
กระทรวงพาณิชย์ เตรียมหารือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จัดระเบียบล้ง หลังพบล้งจีนบางแห่ง ใน จ.จันทบุรีเบี้ยวเงินชาวสวนลำไย

เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา กลุ่มเกษตรกรชาวสวนลำไย อ.โป่งน้ำร้อน และ อ.สอยดาว จ.จันทบุรี ตามรายงานข่าวระบุว่า มีกว่า 200 คน ทยอยเดินทางมารวมตัวหน้า บริษัท หงส์จิ่ว ไท้จง เม๊ายี่ จำกัด ซึ่งเปิดเป็นล้งรับซื้อลำไยส่งออก เลขที่ 86 หมู่2 ต.หนองตาคง อ.โป่งน้ำร้อน จ.จันทบุรี เพื่อเรียกร้องให้จ่ายเงินค่าลำไยที่ล้งค้างไว้รวมกันกว่า 400 ล้านบาท ท่ามกลางการเฝ้าระวังเหตุจากเจ้าหน้าที่ตรวจ

จากการหารือร่วมกันโดยมีนายอำเภอโป่งน้ำร้อนและตัวแทนเกษตรกร ผู้จัดการบริษัท พร้อมคณะกรรมการร่วมแก้ปัญหา ได้ชี้เเจงกับเกษตรกรว่า กรณีเช็คที่ไม่สามารถเบิกเงินได้ ทางล้งยืนยันจะดำเนินการให้ภายใน 3 สัปดาห์ แต่เกษตรกรบางรายไม่พอใจ เนื่องจากระยะเวลานานเกินไป

ด้านนายรุ่งเรือง วิรมย์รัตน์ ผจก. ทั่วไปของบริษัทฯ กล่าวว่า ปัญหาเกิดจากระบบการเงินสะดุด เนื่องจากตกลงซื้อและขาดทุนตู้ละ 500,000 - 600,000 บาท ประกอบกับลำไยปลายทางล้นตลาดขายไม่ออก

ขณะที่กระทรวงพาณิชย์ ได้เตรียมหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพื่อหาแนวทางจัดระเบียบล้งจีนเพื่อป้องกันเกษตรกรถูกหลอกหรือถูกฉ้อโกงในอนาคต เช่น การกำหนดให้ล้งต้องขึ้นทะเบียน

นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร อธิบดีกรมการค้าภายในระบุด้วยว่า ปัจจุบันล้งจีนขยายตัวเพิ่มขึ้นโดยเฉพาะพื้นที่ภาคตะวันออกที่เป็นแหล่งปลูกผลไม้สำคัญของไทยและเป็นผลไม้ที่ต้องการของจีน จึงมีการทำการค้าร่วมกันระหว่างคนไทยและคนจีน ทำล้งขึ้นมาเป็นแหล่งรวบรวมรับซื้อผลไม้ ซึ่
งที่ผ่านมา

ล้งจีนถือว่ามีบทบาทสำคัญในการรับซื้อผลไม้และทำให้ผลไม้ราคาดี ทำให้เกษตรกรไว้ใจและทำการค้าขายผ่านระบบล้งมากขึ้นแต่ปัจจุบันยังไม่มีกฎหมายที่รองรับเรื่องนี้โดยตรง แต่ผู้เสียหายสามารถแจ้งความเพื่อดำเนินคดีในเรื่องการฉ้อโกงกับบริษัทดังกล่าวได้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง