แพทย์คดีอนาจารสาวโรงงานส่งทนาย "เลื่อน" ให้ปากคำ 7 วัน

สังคม
27 พ.ย. 60
07:48
1,362
Logo Thai PBS
แพทย์คดีอนาจารสาวโรงงานส่งทนาย "เลื่อน" ให้ปากคำ  7 วัน
แพทย์ที่ถูกกล่าวหา คดีอนาจารพนักงานหญิง ขณะตรวจร่างกายขอเลื่อน 7 วันการเข้าให้ปากคำตำรวจ อ้างติดภารกิจ ด้านสธ.สั่ง นายแพทย์สาธารณสุข จังหวัดนครราชสีมา เร่งหาข้อเท็จจริง กำชับมีบุคคลที่สาม กรณีการตรวจเพศตรงข้าม ที่ต้องสัมผัสร่างกาย

วานนี้ (26 พ.ย.2560) นายธนเดช ศรีลมุล ตัวแทนทนายความเข้าพบพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรสูงเนิน อ.สูงเนิน จ.นครราชสีมา เพื่อยื่นหนังสือที่ได้รับมอบหมายจากนายแพทย์โรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่ง เพื่อขอเลื่อนการให้ปากคำและรับทราบข้อกล่าวหาในคดีอนาจาร หลังพนักงานหญิงโรงงานแห่งหนึ่ง จำนวน 10 คน แจ้งความดำเนินคดีโดยอ้างว่านายแพทย์ คนดังกล่าวจับหน้าอก  และอนาจารขณะเข้ารับการตรวจร่างกาย

โดยระบุเหตุผลในหนังสือว่าติดภารกิจที่ต้องปฏิบัติและไม่สามารถเลื่อนได้ จึงขอขยายระยะเวลาเข้าพบพนักงานสอบสวนออกไปอีกกำหนด 7 วันสำหรับสาเหตุที่เลื่อนให้ปากคำเนื่องจากนัดตรวจคนไข้ไว้ล่วงหน้า ไม่สามารถเลื่อนได้ พร้อมยืนยันจะเข้าสู่กระบวนการทางคดี และจะพบพนักงานสอบสวนอีกครั้งในวันที่ 3 ธันวาคม ทั้งนี้พนักงานสอบสวนเตรียมพิจารณาเหตุผลดังกล่าว โดยหากเห็นว่า ไม่มีความจำเป็นจะเตรียมออกหมายเรียกครั้งที่ 2 ต่อไป

 

 

สธ.กำชับหาข้อเท็จจริงคดีหมอลวนลาม

 นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะโฆษกกระ ทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า นพ.เจษฎา โชคดำรงสุข ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ได้สั่งการให้สาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมาเร่ง ตรวจสอบหาข้อเท็จจริงกรณีดังกล่าว เบื้องต้นพบว่าเป็นนายแพทย์ ที่ปฏิบัติเวชกรรมในสถานพยาบาลเอกชน ซึ่งจะมีกฎหมายอีกฉบับหนึ่งคือ พรบ.วิชาชีพเวชกรรม โดยแพทย สภาจะเป็นผู้ดูแลผู้ที่ประกอบวิชาชีพเวชกรรม ไม่ว่าจะอยู่ในภาครัฐหรือ ภาคเอกชน ให้ประกอบวิชาชีพเป็นไปตามมาตรฐาน และอยู่ในจริยธรรมที่เหมาะสม

สำหรับกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะหน่วยงานกลาง หน่วยงานหลักดูแลสาธารณสุขของประเทศไทย ไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้สั่งการให้นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดติดตามข้อมูลอย่างใกล้ชิด เนื่องจากพื้นที่เกิดเหตุอยู่ในจังหวัดนครราชสีมา

ในการตรวจร่างกายผู้ป่วยนั้นมีหลายครั้งที่แพทย์ต้องตรวจผู้ป่วย และสัมผัสร่างกายเพื่อวินิจฉัยโรคให้เป็นไปตามมาตรฐาน ในกรณีที่มีการตรวจเพศตรงข้าม หรือเพศเดียวกันก็ตามควรจะมีบุคคลที่สามโดยเฉพาะเป็นเพศตรงข้ามกันอยู่ด้วย เพื่อเป็นการรับรู้ว่ามีการสัมผัสกับร่างกาย และไม่ให้เกิดการกระทบกับการวินิจฉัยโรคให้เป็นไปตามมาตรฐานโดยทั่วไป ทั้งนี้กระทรวงสาธารณสุขได้กำชับให้ผู้ที่เกี่ยวข้องพึงระวังให้เรื่องนี้และให้เป็นอุทาหรณ์ในการปฏิบัติงานต่อไป

อย่างไรก็ตาม กระทรวงสาธารณสุขขอแนะนำให้ผู้ที่ได้รับผลกระทบเข้าแจ้งความที่สถานีตำรวจและแจ้งมาที่แพทยสภา เพื่อแพทยสภาจะได้ตั้งคณะกรรมการเพื่อสอบสวนเรื่องราวและข้อเท็จจริง หรือาจร้องเรียนในเรื่องความประพฤติไม่เหมาะสม ประพฤติผิดจริยธรรม หรือประพฤติไม่ได้มาตรฐานวิชาชีพ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 17 พ.ย.ที่ผ่านมา พนักงานหญิงฝ่ายผลิต บริษัท สยามฟูโกกุ จำกัด  เข้าแจ้งความต่อพนักงานสอบสวนตำรวจภูธรสูงเนิน จ.นครราชสีมา เพื่อให้ดำเนินคดีกับนายแพทย์โรงพยาบาลแห่งหนึ่ง ข้อหาอนาจาร โดยอ้างว่าถูกลูบคลำหน้าอกระหว่างตรวจสุขภาพร่างกายประจำปี ซึ่งเหตุเกิดภายในโรงงาน 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง