หลายอำเภอ 3 จังหวัดภาคใต้ เผชิญน้ำท่วม

ภูมิภาค
1 ธ.ค. 60
19:00
755
Logo Thai PBS
หลายอำเภอ 3 จังหวัดภาคใต้ เผชิญน้ำท่วม
3 จังหวัดภาคใต้ ทั้ง จ.ปัตตานี จ.ยะลา จ.นราธิวาส หลายอำเภอกำลังเผชิญกับวิกฤตน้ำท่วมหนัก บางจุดน้ำสูง 1 ม.เขตเมืองปัตตานีท่วมสูงถึง 60 เซนติเมตร ที่ต้องเฝ้าระวังคือ ระดับน้ำในแม่น้ำปัตตานี มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น

วันนี้ (1 ธ.ค.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระดับน้ำในแม่น้ำปัตตานีและแม่น้ำสายบุรีเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องเพราะปริมาณน้ำเหนือจาก จ.ยะลา และ จ.นราธิวาส ไหลมาสมทบในแม่น้ำปัตตานีและแม่น้ำสายบุรี ทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำทั้ง 2 สาย มีระดับน้ำสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะชุมชนปะกาฮะรังที่มีระดับน้ำท่วมสูงกว่า 1.5 ม. องค์การบริหารส่วนตำบลปะกาฮะรัง ได้ตั้งจัดหาศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมไว้ที่ศูนย์เด็กเล็กและสถานที่ใกล้เคียงเพื่อรองรับผู้ประสบภัยกว่า 100 ครัวเรือน

ส่วนชุมชนจะบังติกอในเขตบาลเมืองปัตตานี ที่เป็นชุมชนริมแม่น้ำปัตตานีและเป็นพื้นที่น้ำท่วมซ้ำซากวันนี้น้ำในชุมชนอยู่ที่ประมาณ 60 ซม.แม้จะเตรียมรับมือแต่ก็พบว่า ปริมาณน้ำเกินกว่าที่คาดการณ์ไว้

ปริมาณฝนที่ตกลงมาอย่างหนักต่อเนื่องหลายวันก็ทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันในเขตเทศบาลเมืองปัตตานีอย่างรวดเร็วทำให้พื้นที่เศรษฐกิจได้รับความเสียหาย ถนนเกือบทุกสายในเขตเทศบาลมีน้ำท่วมสูงกว่า 50 ซม.ประชาชนต่างออกมาจับจ่ายซื้อสิ่งของจำเป็น เพราะเกรงจะว่าจะขาดแคลนอาหาร เนื่องจากร้านค้าส่วนใหญ่ที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมเริ่มปิดตัว แต่อีกชุมชนในเขตเทศบาลเมืองปัตตานีแต่ระดับน้ำที่ท่วมสูงก็ทำให้ผู้อยู่อาศัยในชุมชนออกมาคลายความเครียดจากภาวะน้ำท่วมด้วยการเล่นน้ำที่ท่วมถนนอย่างสนุกสนาน

ขณะที่นายพิทักษ์ ก่อเกียรติพิทักษ์ นายกเทศมนตรีเมืองปัตตานี ระบุว่า หลังจากนี้ได้ประกาศเตือนให้ประชาชนในพื้นที่เฝ้าระวังภาวะน้ำท่วมที่อาจจะเพิ่มขึ้นและขอให้ทุกคนติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

ขณะเดียวกันน้ำท่วมกว่า 1 เมตรได้ส่งผลกระทบต่อโรงพยาบาลหนองจิก อ.หนองจิก จ.ปัตตานี และบ้านเรือนประชาชนที่อาศัยอยู่ริมคลองตุยงกว่า 300 ครัวเรือน โดยแพทย์อนุซิต วังทอง ผอ.โรงพยาบาลหนองจิก เปิดเผยว่า ได้เตรียมรับน้ำท่วมด้วยการวางกระสอบทรายกั้นน้ำเข้าภายในโรงพยาบาล แต่ก็ไม่สำเร็จ หากระดับน้ำขึ้นถึงพื้นโรงพยาบาลก็อาจต้องหยุดให้บริการประชาชน เพราะจะเป็นการเสี่ยงอันตราย ก่อนหน้านี้ได้ส่งผู้ป่วยที่อาการไม่คงที่ไปยังรักษาตัวโรงพยาบาลปัตตานี แล้ว 2 คน

ส่วนสถานการณ์น้ำท่วมที่ จ.ยะลา ยังคงท่วมอยู่เป็นบริเวณกว้าง โดยได้ประกาศทั้ง 8 อำเภอเป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติ โดยสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดยะลา สรุปความเสียหาย ตั้งแต่ วันที่ 25 พ.ย. - 1 ธ.ค.60 มีพื้นที่ประสบภัย จำนวน 56 ตำบล ประชาชนได้รับผลกระทบกว่า 98,000 คน หรือ 22,166 ครอบครัว มีผู้บาดเจ็บ 2 คน เสียชีวิต 2 คน

ส่วนที่ จ.นราธิวาส ปริมาณฝนตกลงมาอย่างหนัก ทำให้ขณะนี้น้ำท่วมครอบคลุมทั้ง 13 อำเภอแล้ว โดยเฉพาะน้ำในแม่น้ำแม่น้ำสุไหง โก-ลกที่เอ่อล้นตลิ่งและไหลเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนที่อาศัยอยู่ริมแม่น้ำมีระดับกว่า 30 ซม.

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง