ประชาชนร่วมตักบาตรข้าวใหม่ ถวายพระราชกุศล ในหลวง รัชกาลที่ 9

สังคม
5 ธ.ค. 60
09:11
777
Logo Thai PBS
ประชาชนร่วมตักบาตรข้าวใหม่ ถวายพระราชกุศล ในหลวง รัชกาลที่ 9
ประชาชนร่วมพิธีทำบุญตักบาตร ถวายพระราชกุศล พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร เนื่องในวันคล้ายวันเฉลิมพระชนมพรรษา วันที่ 5 ธันวาคม 2560

วันนี้ (5 ธ.ค.2560) นายอานันท์ ปันยารชุน อดีตนายกรัฐมนตรีเป็นประธานในพิธีนำประชาชนถวายราชสักการะ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ณ พระอุโบสถ โดยสมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปรินายก เสด็จมาเป็นประธานฝ่ายสงฆ์

ประชาชนเข้าร่วมพิธีทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ 40 รูป โดยพร้อมใจนำอาหารแห้งและข้าวใหม่ที่สิ้นฤดูกาลเก็บเกี่ยวมาร่วมตักบาตร ถวายแด่พระภิกษุเพื่อความมงคล

การทำบุญตักบาตรข้าวใหม่ เป็นหนึ่งในกิจกรรมเทศกาลข้าวและการรื้อฟื้นวัฒนธรรมข้าวใหม่ เพราะคนไทยมีความเชื่อเรื่องความเป็นสิริมงคล เชื่อในเรื่องขวัญข้าวที่มีความศักดิ์สิทธ์ หลังฤดูเก็บเกี่ยวก่อนเฉลิมฉลองข้าวใหม่ ซึ่งมีความหอมหวานอร่อยมากที่สุด

การถวายข้าวให้กับสิ่งศักดิ์สิทธิ์หรือพระสงฆ์ก่อนวันคล้ายวันเฉลิมพระชนมพรรษาในหลวง รัชกาลที่ 9 จึงเสมือนเป็นการเพิ่มพูนมิ่งขวัญความสิริมงคลให้เกิดขึ้นในชีวิต และรำลึกถึงกษัตริย์แห่งการเกษตร พระผู้ยังคุณประเสริฐแก่เกษตรกรและพสกนิกรไทย

 

 “ทำบุญตักบาตร 5 ธันวา ถวายพ่อหลวง” วัดอรุณฯ

ประชาชนทุกภาคส่วนต่างพร้อมใจทยอยเดินทางมาร่วมงาน "ทำบุญตักบาตร 5 ธันวา ถวายพ่อหลวง" พระสงฆ์ 130 รูป ที่วัดอรุณราชวราราม ราชวรมหาวิหาร เพื่อถวายพระราชกุศล และน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของในหลวง รัชกาลที่ 9 ที่มีต่อปวงชนชาวไทย เนื่องในวันคล้ายวันเฉลิมพระชนมพรรษา และวันพ่อแห่งชาติ และด้วยในหลวง รัชกาลที่ 9 ทรงเป็นพระมหากษัตริย์แห่งการเกษตรให้ความสำคัญในเรื่องการทำเกษตร ตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง พัฒนาพันธุ์ข้าว ซึ่งเป็นพื้นฐานสำคัญของชีวิตคนไทย เพื่อคุณภาพชีวิต ความเป็นอยู่ที่ดีของประชาชน

ช่วงนี้เป็นช่วงฤดูกาลเก็บเกี่ยว หรือช่วงเทศกาลข้าวใหม่ ประชาชนจึงต่างคัดสรรข้าวใหม่ที่มีคุณภาพอย่างข้าวหอมมะลิเกษตรอินทรีย์ กข.105 จากแปลงเกษตรอินทรีย์วิถีพอเพียง โครงการเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อการศึกษา มหาวิทยาลัยรามคำแหง มาตักบาตรพระสงฆ์ ซึ่งถือเป็นการสร้างสิริมงคลแห่งชีวิต ในวัดอรุณราชวราราม ราชวรมหาวิหาร ซึ่งมีความหมายถึงการเริ่มต้นสิ่งดี สิ่งใหม่ๆ ในชีวิต

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง