ร้านอาหารริมทางไทยได้ติดดาวสัญลักษณ์แห่งความอร่อย

เศรษฐกิจ
7 ธ.ค. 60
12:16
725
Logo Thai PBS
 ร้านอาหารริมทางไทยได้ติดดาวสัญลักษณ์แห่งความอร่อย
กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เตรียมเสนอกระทรวงคลังออกมาตรการภาษีหนุนท่องเที่ยวในประเทศตลอดปีหน้า ขณะที่ร้านเจ๊ไฝ ซึ่งเป็นร้านอาหารริมทาง หรือสตรีทฟู้ดของไทย ย่านสี่แยกสำราญราษฎร์ เขตพระนคร ที่เป็นร้านเก่าแก่มานานหลายสิบปี ได้รับรางวัลมิชลิน 1 ดาวด้วย

วันนี้ (7 ธ.ค.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ร้านเจ๊ไฝ ที่ตั้งอยู่บริเวณย่านสี่แยกสำราญราษฎร์ เขตพระนคร ซึ่งเป็นร้านเก่าแก่ สืบทอดกิจการมาตั้งแต่รุ่นพ่อ เมื่อ 70 ปีที่แล้ว โดยมีอาหารขึ้นชื่อ เช่น ไข่เจียวปู ปูผัดผงกะหรี่ และโจ๊กแห้ง เป็นหนึ่ง 7 ร้านของไทยที่ได้รับมิชลิน 1 ดาวในปีนี้ ซึ่งหมายถึงร้านอาหารที่ได้มาตรฐานและควรแวะไปชิม

นางสุพินยา จันสุตะ เจ้าของร้านเจ๊ไฝ เปิดเผยว่า หลังได้สัญลักษณ์แห่งความอร่อย ยืนยันจะไม่ปรับราคา เพราะราคาอาหารที่ร้านแพงอยู่แล้ว เนื่องจากใช้วัตถุดิบคุณภาพสูง ยอมจ่ายต้นทุนการทำที่สูงมาก เพื่อให้ลูกค้าได้รับประทานอาหารอร่อยและจะไม่ขยายสาขา เพราะอายุเยอะแล้ว

ขณะที่ ททท.เตรียมเชิญร้านเจ๊ไฝไปปรุงอาหารให้นายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรีชิม โดยอาจเข้าไปทำอาหารในทำเนียบรัฐบาล หลังก่อนหน้านี้ นางสุพินยา ระบุว่า นายกรัฐมนตรีเคยพูดว่า อย่าไปกินสิ-ของถูกก็มี เมื่อนักข่าวว่า ร้านเจ๊ไฝราคาแพง นายกฯ จะจัดการอย่างไร

ด้านนายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการ ททท.กล่าวว่า การจัดทำมิชลิน ไกด์ ประเทศไทยครั้งนี้จะช่วยสร้างภาพลักษณ์ของอาหารไทยให้ทั่วโลกได้เห็น และจะช่วยผลักดันให้ประเทศไทยก้าวขึ้นสู่การเป็นเมืองหลวงแห่งอาหารของเอเชียได้ ซึ่งการเข้ามาจัดทำคู่มือเล่มนี้ เป็นที่น่าดีใจที่มีร้านสตรีทฟู้ดของไทย คือร้านเจ๊ไฝ ได้รับรางวัล 1 ดาวมิชชินด้วย

ทั้งนี้ มิชลินจะทบทวนการจัดอันดับทุกปี เป็นระยะเวลาต่อเนื่อง 5 ปี ซึ่งจะช่วยทำให้ร้านอาหารไทยคุณภาพดีเป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น รวมทั้งจะทำให้รายได้จากการท่องเที่ยวในการใช้จ่ายด้านอาหารที่ปัจจุบันมีสัดส่วนอยู่ร้อยละ 40 ของรายได้ทางการท่องเที่ยว เพิ่มอีกร้อยละ 15 เป็นร้อยละ 55

ด้านนายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า จะหารือร่วมกับคลังเพื่อออกมาตรการด้านภาษีให้ผู้ประกอบการท่องเที่ยวและคนไทย เพื่อกระตุ้นให้เกิดการวางแผนท่องเที่ยวภายในประเทศตลอดปี 2561 ซึ่งจะเสนอให้คลังพิจารณาหักลดหย่อนภาษีให้ร้านค้า ภาษีป้ายให้ผู้ประกอบการที่สมัครใจเข้าร่วมโครงการเปิดบ้าน หรือร้านค้าที่ให้นักท่องเที่ยวใช้บริการห้องน้ำ รวมถึงสิ่งอำนวยความสะดวก เพื่อเสริมศักยภาพการบริการกับนักท่องเที่ยวคนไทยและต่างชาติ

สำหรับมาตรการภาษีดังกล่าวมุ่งกระจายรายได้สู่เมืองรอง สร้างรายได้สู่ฐานราก ลดความเหลื่อมล้ำของคนในชาติ โดยเบื้องต้นจะใช้วิธีติดป้ายร้านให้นักท่องเที่ยวรับทราบ

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง