ข้อสังเกตคำแถลงกองทัพ "เมย" ซี่โครงหักมาจากทำ CPR 4 ชม.

อาชญากรรม
15 ธ.ค. 60
18:41
877
Logo Thai PBS
 ข้อสังเกตคำแถลงกองทัพ "เมย" ซี่โครงหักมาจากทำ CPR 4  ชม.
คณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง นตท.ภคพงศ์ หรือ เมย เสียชีวิต มาจากหัวใจล้มเหลวเฉียบพลัน ขณะที่ยังพบว่ามีข้อสังเกตกรณี คำแถลงของกองทัพ อธิบายว่า "ซี่โครง" ซี่ที่ 4 ด้านขวาหัก ระบุว่ามาจากการทำCPR ต่อเนื่อง 4 ชั่วโมง สวนทางกับของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์

วันนี้(15 ธ.ค.2560) พล.อ.อ.ชวรัตน์ มารุ่งเรือง รองเสนาธิการทหาร ในฐานะประธานกรรมการสอบ สวนสอบสวนข้อเท็จจริงกรณีนักเรียนเตรียมทหาร ภคพงศ์ ตัญกาญจน์ หรือ "เมย" เสียชีวิต เมื่อวันที่ 17 ต.ค.ที่ผ่านมา โดยสรุปผลการสอบสวนของคณะกรรมการฯว่าสาเหตุการเสียชีวิตเพราะหัวใจล้มเหลวเฉียบพลัน ไม่ได้ถูกทำร้าย หรือถูกซ่อม

ข้อมูลที่นำมาสู่ผลสรุปได้มาจากผู้ที่เกี่ยวข้องในเหตุการณ์แต่ละช่วงเวลา 42 คน ซึ่งแบ่งเป็น 4 กลุ่มคือ นักเรียนเตรียมทหาร 22 คน แยกเป็นเพื่อนร่วมรุ่น และรุ่นพี่ แพทย์ 5 คน ทั้งจากกองการแพทย์โรงเรียนเตรียมทหาร และจากโรงพยา บาล รวมถึง นายทหารและอาจารย์ในโรงเรียน พร้อมกับผู้ที่เห็นเหตุการณ์อีก 8 คน

โดยกองทัพอ้างข้อมูลว่า จากการให้ปากคำ 42 ปาก ยืนยันตรงกันว่าวันที่ เมย เสียชีวิต ไม่มีใครทำร้ายหรือลงโทษ แม้ว่า เมย ถูกลงโทษครั้งสุดท้ายคือ 2 วันก่อนเสียชีวิต แต่เป็นการลงโทษที่ไม่น่าจะเกี่ยวข้องกับการเสียชีวิต และกองทัพจะเชิญผู้ปกครองของนักเรียนเตรียมทหารภคพงศ์มารับทราบผลการสอบสวนในวันที่ 18 ธ.ค.นี้อีกครั้ง

ซี่โครงหักมาจากทำ CPR ต่อเนื่อง 4 ชม.

ทีมข่าวไทยพีบีเอส วิเคราะห์ลำดับเวลาก่อนเมย จะเสียชีวิตชัดๆ อีกครั้งจากการตรวจสอบของกองทัพ วันที่ 17 ต.ค.ที่ผ่านมา

เวลา 10.23 น.เพื่อนนักเรียนเตรียมทหารไปพบเมย กำลังเป็นลม ชักเกร็ง คล้ายไฮเปอร์เวนทิเลชัน หรือภาวะเครียดสูง จากนั้นเที่ยง เมยมีอาการปกติ กินอาหารกลางวันได้ และยังคุยโทรศัพท์กับแม่ปกติ

15.13 น. เมยได้คุยโทรศัพท์กับที่บ้านอีกครั้ง มีภาพวงจรปิดเห็นเขาใช้มือกุมหน้าอกด้านซ้ายไว้

16.00 น. เพื่อนบอกว่า เมย มีอาการเครียดสูง หลังจากคุยโทรศัพท์กับที่บ้าน จังหวะนี้พ่อโทรมาหาเมยอีกครั้ง ยังไม่ทันได้คุยก็เซ ล้มลง มีอาการเกร็ง รุนแรง หายใจแรง และถี่ พ่นน้ำลายเป็นระยะ

16.30 น. เมยถูกส่งไปที่ โรงพยาบาลโรงเรียน จปร.จากนั้นก็ทำ CPR หรือการช่วยชีวิตต่อเนื่อง 4 ชั่วโมง ตามคำร้องขอของผู้ปกครอง และแพทย์ความเห็นว่าเสียชีวิตแล้วเวลา 20.20 น.

เนื้อหาที่กองทัพแถลงมีข้อสังเกตที่ต่างจากผลชันสูตรของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์อยู่ 2 จุดใหญ่ๆ กรณีแรกเรื่องรอยฟกช้ำตามร่างกาย ก่อนหน้านี้สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ พบรอยฟกช้ำทั่วร่างกายคล้ายถูกทำร้าย แต่ทางกองทัพ เชื่อว่าอาจเกิดจากการตกบันได 8 ชั้น ที่ความสูง 1.5 เมตร ต้ังแต่วันที่ 10 ต.ค.

ข้อสังเกตที่ 2 แตกต่างกัน กรณีซี่โครงซี่ที่ 4 ด้านขวาของเมยหัก สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ สรุปว่า ตำแหน่งที่หักไม่ได้เกิดจากการทำ CPR แต่เกิดจากการกระแทกจนหัก แต่กองทัพไม่ถึงกับสรุปว่าหักเพราะอะไร แต่ใช้คำว่าไม่ตัดประเด็นการ CPR ต่อเนื่อง 4 ชั่วโมง

 

 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

คำแถลง "กองทัพไทย" สรุปสาเหตุ “ภคพงศ์” เสียชีวิต อย่างละเอียด

กองทัพไทย สรุปสาเหตุตาย "ภคพงศ์"หัวใจล้มเหลวเฉียบพลัน

ครอบครัวตัญกาญจน์งดแถลงข่าว หลังกองทัพแถลงปมผลสอบ "เมย" เสียชีวิต

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง